ไม่กล้าเสี่ยง! สาวตั้งกระทู้ โวยเด็กฝึกงาน ม.ดัง เกรดดีแต่ทำงานไม่ได้ แม้แต่งานง่ายก็ทําไม่เป็น เผยเมื่อ 7 ปีที่แล้วเคยรับมาก็เจอแบบเดียวกัน เข็ดไม่กล้ารับเด็กจากที่นี้อีก...

สมาชิกพันทิป หมายเลข 1236550 ตั้งกระทู้ ม.ดัง ไม่คิดจะยกระดับมาตรฐานนักศึกษาเลยเหรอคะ พร้อมระบุว่า กระทู้ปลงๆ เพราะโกรธระบบการศึกษาจนตอนนี้ปลงแล้ว ส่วนหนึ่งคืออยากให้น้อง ม.ดัง มาอ่าน ถ้ามหาลัยน้องยังไม่มีการพัฒนาที่ดีพอ น้องก็ควรพัฒนาตัวเองเพื่อตัวเอง

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เราเข้ามาฝึกงานในบริษัทเป็นปีแรก หลังจากฝึกเสร็จก็ได้งานที่บริษัทนี้ ปีนั้นมีการรับนักศึกษาฝึกงานอีกหลายคนเข้ามา โดยมีเด็ก ม.ดัง ที่เกรดดีแต่ทำงานอะไรไม่ได้เลย เหมือนไม่มีความรู้อะไรมาจากมหาลัย แม้แต่งานง่ายๆ ก็ทําไม่ได้ พวกเราไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อนทั้งคู่ แต่เขาทำงานแย่กว่าจนน่ากลัว เราที่ไม่เคยเจอเด็กมหา'ลัยนี้มาก่อน ความประทับใจแรกก็ไม่ดีแล้ว สุดท้าย HR ก็โดนพี่พนักงานต่อว่า จนไม่รับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนี้อีกเลย

ส่วน พฤติกรรมของเด็ก ที่พบส่วนใหญ่ คือ ใช้โปรแกรม Word Excel PowerPoint ไม่ได้เลย บางคนแค่โปรแกรมไม่ได้เอาไว้หน้า Desktop ก็กดหาเองไม่เป็น และได้เกรดภาษาอังกฤษ A แต่คำศัพท์ง่ายๆ ไม่รู้ สะกดภาษาอังกฤษผิดๆ ถูกๆ คำยาวก็สะกดไม่ได้ รวมทั้งเวลาสอนหรือสั่งงาน คิดว่าตัวเองเก่งจำได้ไม่จด สุดท้ายก็พลาด ในขณะที่น้องอีกม.หนึ่ง ขออนุญาตอัดเสียงไว้ พอไม่เข้าใจก็รีบถาม

ขณะที่ น้องมหาลัยรัฐที่ดีหน่อยและมหาลัยเอกชน ที่รับมาพร้อมกันไม่มีปัญหานี้เลย อาจมีที่ใช้ excel ไม่คล่อง แต่ก็พยายามเรียนรู้เอง อะไรที่ทำไม่ได้ก็ถาม สุดท้ายฝากน้องๆ ให้ปรับปรุง เกรด3กว่าๆ กับรูปถ่ายว่าเป็นเด็กกิจกรรม ทำผิดหวังมาก การพัฒนาตัวเองมันดีกับต่อตัวเราเอง พี่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับเรื่องนี้แล้ว เพราะต่อจากนี้ไปอย่างน้อยในรุ่นของพี่ จะไม่เสี่ยงรับเด็กจากมหาลัยนี้อีกแล้ว.

...