“อ.เจษฎา” ชี้แจงกรณีสาวอัดคลิปหมึกกล้วยยัดไส้ปลาโกงน้ำหนัก เผยวิธีการกินเหยื่อ คาด ปลาเล็กมุดเข้าไปซ่อนในตัวเองตอนโดนจับขึ้นมา

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ กรณีการแชร์คลิปปลาหมึกที่มีปลาตัวเล็กอยู่ในท้อง บางคนก็ว่ายัดไส้เพื่อโกงน้ำหนัก บางส่วนก็ว่าปลาหมึกกินปลาเข้าไปทั้งตัวนั้น

อ.เจษฎ์ ชี้แจงว่า หมึกกล้วยกินปลาเป็นอาหารก็จริง แต่วิธีการกินอาหารจะไล่จับเหยื่อด้วยหนวดอันแข็งแรงที่มีปุ่มดูดอยู่เต็มไปหมด ทำให้เหยื่อหนีไปไหนไม่ได้ จากนั้นจะใช้ beak หรือจงอยปากอันแหลมคมกัดเหยื่อเป็นชิ้นๆ จนมีขนาดเล็ก ก่อนที่จะกินแต่เฉพาะเนื้อปลาเข้าไป พวกก้างปลาหรือส่วนที่แข็งๆ จะปล่อยทิ้งไป ไม่กิน ไม่ใช่ว่าดูดหรือกลืนเข้าไปทั้งตัวอย่างที่บางคนจินตนาการ

แต่ส่วนตัวก็ไม่คิดว่าใครจะมานั่งยัดปลาใส่เข้าไปอย่างนั้น น่าจะลำบาก ทำให้ดูเนียนๆ ได้ยากและจับผิดง่าย ที่เป็นไปได้มากกว่า คือ ปลาเล็กๆ มันมุดเข้าไปอยู่ในตัวของหมึกเอง เพราะเวลาเอาอวนไปไล่จับหมึกก็มีสิทธิ์ที่จะติดมาทั้งหมึกและปลาเล็กปลาน้อย พอเอาเข้าไปเก็บในห้องน้ำแข็งใต้ท้องเรือ ปลาก็พยายามมุดหนีเข้าไปซ่อนในตัวของหมึก (ซึ่งก็ตายอย่างรวดเร็วเมื่อขึ้นจากน้ำ) ดังนั้น ถ้าลอตไหนมีปลาเยอะ เราก็จะเจอมันมุดอยู่ในหมึกกล้วยเยอะตามไปด้วย สุดท้าย ความจริงจะออกมาอย่างไรก็คงต้องไปตามคนขายหมึกกล้วยด้วยรถพ่วงข้างที่ภูเก็ตคนนั้นมาสอบสวนครับ.

...