ทนายเจมส์ เตือนชาวเน็ตโพสต์ภาพ และเรื่องราวของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพผู้หญิง พร้อมข้อความว่า #เรื่องเล่าจาก BTS โดยระบุว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวได้คุยโทรศัพท์กับลูกที่คาดว่าโทรมาขอเงิน และขณะที่ผู้หญิงคนนี้กำลังจะเข้าบัญชีธนาคาร ได้สังเกตเห็นว่าในบัญชีมีเงินอยู่ 420 บาท จึงโอนเงินไป 400 บาท ซึ่งในตอนท้ายเจ้าของโพสต์ได้ทิ้งท้ายข้อความว่า ภาพดังกล่าวทำให้ฉุกคิดว่า คนเราควรจะรีบสร้างตัว และใช้ทุกวินาทีให้มีค่า ทำให้ในเวลาต่อมาถูกโซเชียลตั้งข้อสงสัยว่า การถ่ายภาพผู้อื่นเช่นนี้ จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคนในภาพ หรือผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ เปิดเผยว่า การโพสต์ในรูปแบบดังกล่าวนั้นถือว่าเข้าข่ายการผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และผิดกฎหมายอาญาฐานหมิ่นประมาท มาตรา 326 ว่าด้วยผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

มาตรา 328 ว่าด้วยการนำภาพหรือตัวอักษรที่ ทำให้ปรากฏด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น โดยระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ทนายเจมส์ ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "การจะโพสต์ในรูปแบบนี้สามารถทำได้ เพียงแต่ห้ามเอ่ยนามของบุคคลนั้น หรือโพสต์ภาพที่สามารถระบุตัวตนของเขาได้ เพราะจะทำให้โพสต์ของท่านเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น ซึ่งจะเสี่ยงต่อการได้รับโทษ"

...

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ทนายเจมส์ LK