เทศบาลเมืองสระแก้ว แจงกรณีชาวบ้านโวย ตัดไม้ใหญ่ในสวนสาธารณะ 'สระแก้วสระขวัญ' เพื่อปรับภูมิทัศน์ ไม่ให้เป็นแหล่งซ่องสุม สร้างความสะดวกผู้ที่มาใช้สวนสาธารณะ เน้นความปลอดภัย

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Ekapoj Ekaphan โพสต์ภาพตอต้นไม้ พร้อมข้อความ "ไม่ได้ไปสวน 10 วัน เมื่อเช้ากลับมาวิ่ง ก่อนจบตัดเข้าไปวิ่งเส้นทางด้านใน ภาพที่เห็นแทบช็อก ต้นไม้ใหญ่หลายต้น ถูกตัดเหลือแต่ตอ ทั้งหมดโดนไปเป็นสิบต้น หาซากท่อนไม้ใหญ่ไม่เจอ เกิดอะไรขึ้นกับสวนสาธารณะใหญ่แห่งเดียวของเมืองสระแก้ว
ต้นไม้พวกนี้มีความผิดอะไร หรือเป็นเพราะมันเป็นพวกประดู่ สะเดา ตะแบก อินทนิล มะขาม ก้ามปู" จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นพร้อมต่อว่า และวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

วันที่ 6 ตุลาคม ส.อ.ณัฎฐ์วัฒน์ สร้อยโท รองปลัดเทศบาลเมืองสระแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักปลัดเทศบาลเมืองสระแก้ว นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ เพื่อดูพื้นที่ พร้อมชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

...

โดย ส.อ.ณัฎฐ์วัฒน์ สร้อยโท รองปลัดเทศบาลเมืองสระแก้ว กล่าวว่า การตัดต้นไม้ก็คำนึงถึงความรู้สึกประชาชนเหมือนกัน การปรับภูมิทัศน์ครั้งนี้ ก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่มาใช้สวนสาธารณะ โดยมีทำหนังสือถึงจังหวัดสระแก้วด่วนที่สุด ที่ 0017/2/ว3550 ลงวันที่ 7 ก.ย.2560 ทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี เพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมสร้างสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเชื่อมโยงอารยธรรมโบราณ ส่วนการตัดต้นไม้ จะตัดเฉพาะพื้นที่ที่จะปรับภูมิทัศน์ และต้นไม้ที่ยืนต้นตายเท่านั้น ส่วนต้นที่สมบูรณ์ ก็จะตัดแต่งกิ่งเท่านั้น ส่วนไม้ที่ตัดแล้ว ยังใช้สอยได้ ตอนนี้เก็บรักษาไว้ที่เทศบาลเมืองสระแก้ว

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ และมีการแชร์ในกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่องได้ระยะหนึ่ง ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้เข้ามาชี้แจง กรณีการตัดต้นไม้ในสวนสาธารณะสระแก้ว-สระขวัญ โดยอ้างว่า เพราะเป็นแหล่งมั่วสุม ประกอบกับมีผู้ที่ไปออกกำลังกาย แจ้งมาว่า รกและมืด อยากให้ตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ออก ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทีมงานสวนเข้าไปปรับปรุงภูมิทัศน์ ตัดหญ้าบริเวณรอบๆ และเก็บขยะ ตามปกติทุกครั้ง แต่กลับพบชิ้นส่วนถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วตกอยู่ตามบริเวณต่างๆ โดยเฉพาะร่มไม้ใหญ่เป็นประจำ อีกทั้งยังมีวัยรุ่นเข้ามามั่วสุมเสพยาเสพติดอยู่เสมอๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถดูแลทั่วถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง.