สาวๆ ฟังทางนี้ เพจดังโพสต์คลิปสาวหน้าพัง สิวอักเสบ-ผดผื่นขึ้นเต็มใบหน้า หลังหยุดใช้ครีมจากอินเทอร์เน็ตได้ 3 วัน เตือนจากหน้าใสๆ ระวังเป็นหน้าสิว 

ความสวยความงามเป็นของที่คู่กับผู้หญิงอยู่แล้ว ประกอบกับปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มากมายให้เลือกสรรแต่ก็ใช่ว่าครีมทุกตัวจะดีต่อคนทุกคนเสมอไป เพราะหากพลาดพลั้งเลือกผิดขึ้นมาจากหน้าใสๆ ก็อาจเป็นหน้าสิวได้

อย่างเช่นกรณีล่าสุด (23 ก.ย.60) ที่เพจเฟซบุ๊ก ห้องสืบสวย-สยอง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน ได้เผยภาพใบหน้าของหญิงสาวคนหนึ่งที่มีสิวอักเสบ รอยแดงทั่วใบหน้า โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้ซื้อครีมหน้าใส ชนิดหนึ่งทางอินเทอร์เน็ต แรกๆ หน้าใสมากแต่หลังจากครีมหมดได้ 3 วัน ก็เริ่มมีอาการคัน มีสิวขึ้นตามใบหน้า และมีอาการแสบร่วมด้วย

อย่างไรก็ตามพบว่า มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย โดยบางส่วนมองว่าอาจเป็นอาการแพ้สมุนไพร หรือแพ้อย่างอื่น และแนะนำให้รีบไปหาหมอ เป็นต้น

...

ทั้งนี้ พญ.ภัทรา พิมลศานติ์ แพทย์ตจวิทยา ศูนย์ความงามและศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล เคยให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อครีมว่า ค่านิยมในการใช้ครีมที่มีสารปนเปื้อน เช่น สเตียรอยด์ (steroid) ที่บางยี่ห้อ โฆษณาชวนเชื่อถึงขนาดแจ้งว่ามีสารปนเปื้อนเหล่านี้ พร้อมบอกว่า หากใช้ให้ถูกวิธีตามคำแนะนำ ก็จะไม่มีผลข้างเคียงนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากวิธีการต่างๆ ที่ถูกแนะนำบนอินเทอร์เน็ตไม่มีแหล่งข้อมูลยืนยันชัดเจน และไม่น่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ หากเป็นครีมที่มีสารปรอท ใช้เพียงระยะสั้นๆ ก็เกิดผื่นแพ้ ระคายเคืองผิว หรือแม้กระทั่งทำให้ผิวไหม้ได้ รวมทั้งหากนำไปทาบนตัว ก็จะให้สารปนเปื้อนถูกดูดซึมสู่กระแสเลือด เกิดไตอักเสบ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ โลหิตจาง แม้แต่ในสตรีมีครรภ์ก็จะส่งผลให้เด็กพิการ และมีปัญหาด้านสมองได้ (อ่านเพิ่ม เตือน! อย่าหลงผิด คิดซื้อครีมปรอท-สเตียรอยด์ มโนบอกปลอดภัย ถ้าใช้เป็น)