"พระราชินี" ทรงแข่งขันเรือใบ "52 Super Series Sailing Week" เป็นวันแรก ทรงนำทีมวายุทำคะแนนเป็นอันดับ 5 ของรายการ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ส.ค. 2567 ตามเวลาที่ราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือ Puerto Portals เพื่อทรงร่วมการแข่งขันเรือใบรายการ Puerto Portals 52 Super Series Sailing Week TP 52 Super Series 2024 ณ เกาะมายอร์กา เป็นวันแรก

การแข่งขันในครั้งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเข้าร่วมการแข่งขันร่วมกับทีมวายุ (Vayu) หมายเลขเรือ THA27 ในตำแหน่ง Strategist ทรงทำหน้าที่ดูทิศทางลม วางแผนก่อนที่ลมจะมาถึงเรือ เพื่อให้สมาชิกในทีมได้เคลื่อนย้ายตำแหน่ง ถ่วงน้ำหนักเรือได้ทันเวลาตามกระแสของลมที่พัดผ่าน ซึ่งเรือทุกลำมีเป้าหมายที่จะกลับเรือให้ได้เร็วที่สุด สิ่งสำคัญคือจะต้องรักษาระยะห่างของเรือแต่ละลำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และพาเรือกลับไปยังทุ่นอีกฝั่งที่กำหนดอย่างรวดเร็วและปลอดภัย

จากนั้น เวลา 13.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นราชอาณาจักรสเปน ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 5 ชั่วโมง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เริ่มทรงเรือใบพร้อมกับสมาชิกทีมวายุทั้ง 15 คน ออกจากจุดสตาร์ท พร้อมกับเรือใบทั้ง 13 ทีมจาก 9 ประเทศ เพื่อเริ่มการแข่งขันวันที่ 1 ซึ่งเรือแต่ละลำต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดและเข้มข้นตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย และเรือแต่ละลำมีการแล่นผ่านกันในระยะที่น้อยกว่า 1 เมตร โดยมีทีมกรรมการจัดการแข่งขันและทีมผู้ตัดสิน (Umpire) ตามดูการแข่งขันอย่างใกล้ชิด เพื่อกำกับการแข่งขันให้เป็นไปตามกฎระเบียบ และไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเรือชนกัน เนื่องจากเรือ TP 52 เป็นเรือแข่งระดับ Grand Prix ที่ทรงสมรรถนะและแล่นใบด้วยความเร็วสูง นักแข่งทุกคนจึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงเกี่ยวกับความปลอดภัยตลอดเวลา

ต่อมาเวลา 14.16 น. เรือใบทีมวายุถึงเส้นชัยใน Race ที่ 1 และเริ่มสตาร์ท Race ที่ 2 ในเวลา 14.45 น. ถึงเส้นชัยในเวลา 15.44 น. ซึ่งรวมผลการแข่งขันทั้ง 2 Race ในวันนี้ทีมเรือใบวายุสามารถทำคะแนนได้อันดับที่ 5 จากทั้งหมด 13 ทีม

สำหรับการแข่งขันเรือใบรายการ "Puerto Portals 52 Super Series Sailing Week" TP 52 Super Series 2024 เริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. ถึงวันที่ 1 ก.ย. ซึ่งจะทำการแข่งขันวันละ 2 Race จนครบ 5 วัน รวม 10 Race แล้วคณะกรรมการจะนำผลการแข่งขันทั้ง 10 Race มารวมกันเพื่อหาทีมที่ชนะเลิศในสนามที่ 4 ต่อไป.