เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดงานเปิด 8 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้แนวคิด สืบสาน-รักษา-ต่อยอด พระราชปณิธาน สร้างสรรค์นวัตกรรมบริการสุขภาพราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เพื่อปวงชน โดยน้อมนำแนวพระราชปณิธาน พระราชดำริของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว จัดทำโครงการเพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขของประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี ณ ชั้น 1 อาคารวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ศ.เกียรติคุณ นพ.รัชตะ กล่าวว่า โครงการเฉลิมพระเกียรติฯของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมบริการสุขภาพเพื่อปวงชน เข้าร่วมเป็นโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ กับทางรัฐบาล จำนวน 8 โครงการ ครอบคลุมการดำเนินงานในทุกมิติของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตลอดจนสืบสานพระปณิธานใน สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการช่วยเหลือประชาชนให้มีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน โดยมีเป้าหมายคือการนำวิทยาการขั้นสูงและนวัตกรรมไปใช้ในการสร้างสุขภาวะที่ดี

โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 8 โครงการ ประกอบด้วย โครงการประเมินสภาพปอดด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านมลภาวะทางอากาศ โดยจะให้บริการ จำนวน 720 ราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, โครงการวินิจฉัยและอ่านผลการตรวจอัลตราซาวด์ให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมระบบบริการสุขภาพทางไกลและพัฒนาบุคลากรในสาขาที่ขาดแคลนให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ จำนวน 1,720 ราย, โครงการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมด้วยนวัตกรรมรถอัลตราซาวด์เต้านมสามมิติ (3D-ABUS) และแมมโมแกรม ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯโซนเหนือ จ.ปทุมธานี และนนทบุรี จำนวน 720 ราย, โครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี จำนวน 720 ราย, โครงการพยาบาลศาสตร์อาสาเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ เสริมสร้างสุขภาพและการดูแลตนเองของผู้สูงอายุในชุมชน ให้ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมพร้อมในการดูแลตนเอง, โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานเพื่อสังคม “สร้างสุขภาพดี ด้วยวิถีแพทย์แผนไทย” ส่งเสริมการดูแลสุขภาพโดยให้ความรู้และฝึกปฏิบัติในการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นการแพทย์แผนไทยมาใช้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน, โครงการหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการตรวจรักษาสุขภาพประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ และโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โดยได้ดำเนินการปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นรวงผึ้ง ต้นสัก ต้นยางนา ต้นมะค่า จำนวน 720 ต้น ณ ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หน่วยพิทักษ์ป่าหนองเสือ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่