สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงาน “OTOP City 2020” ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ รวมไว้ใน OTOP City ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และ นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชูปถัมภ์ เฝ้าฯรับเสด็จ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีพระดำรัส ใจความตอนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้ามีความยินดีมาก ที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดงาน OTOP City 2020 ในวันนี้ และรู้สึกชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทราบถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ผลิตภัณฑ์ OTOP เป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด ผลผลิต ทางวัฒนธรรมในทุกภาคของประเทศ ที่จะทำให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ด้านเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิต ข้าพเจ้าได้มีโอกาสตามเสด็จฯ สมเด็จย่า สมเด็จพระพันปีหลวง มาตั้งแต่เด็ก ได้เห็นท่านทรงงาน และรับรู้ถึงความทุ่มเทของพระองค์ท่านในการอนุรักษ์ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านและสืบสานภูมิปัญญาไทยมาโดยตลอด เห็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ประชาชน มีความเป็นอยู่ที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง

ข้าพเจ้ามีความตั้งใจที่จะสืบสานพระราชปณิธาน โดยข้าพเจ้าได้นำประสบการณ์การทำงาน การศึกษาเดินทางไปชมผ้าไทย และงานหัตถกรรมพื้นบ้านตามภาคต่างๆ ทำให้เห็นผลงานที่สามารถนำมาพัฒนาให้ร่วมสมัย และเป็นสากลได้ จากการค้นคว้าเก็บข้อมูลลงพื้นที่จริง ข้าพเจ้าจึงได้ออกแบบลายผ้ามัดหมี่ มอบให้ช่างทอผ้าเป็น ของขวัญปีใหม่โดยออกแบบลายให้มีความหมายถึงการส่งมอบความรัก ความสุขให้ชาวไทยทุกคนเป็นการจุดประกายความคิดในการพัฒนาลายผ้าออกแบบให้ร่วมสมัย ใช้ได้จริง ในหลายโอกาส ข้าพเจ้าขอชื่นชมกรมพัฒนาชุมชน และท่านทั้งหลายที่ได้จัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้มีพื้นที่แสดงงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดจำหน่าย เป็นการช่วยเสริมสร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์สู่สากลอย่างยั่งยืน”

จากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้า สิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทอด พระเนตรนิทรรศการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” จากการที่พระองค์เสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ด้านผ้าและงานหัตถกรรม 3 ภูมิภาค โดยมีการจัดแสดงกี่เจ้าฟ้าฯ ผ้าย้อมครามลวดลายพระราชทานและชุดเสื้อผ้าทั้งหมด 18 ชุด ก่อนที่จะทอดพระเนตรการออกแบบต่อยอดการเพิ่มมูลค่าให้กับผ้าไทยในโซน “แพรพรรณชั้นเลิศ” โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ถวายรายงาน พร้อมนำเสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ OTOP ผ้าที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น เช่น ผ้าทอโบราณ กลุ่มทอผ้าจันทร์โสภา จ.สุรินทร์ ผ้ากาบบัว บ้านคำปูน จ.อุบลราชธานี ผ้ายกอยุธยา แบรนด์กระหนกพัสตร์ จ.พระนครศรีอยุธยา

จากนั้นเสด็จไปโซนอื่นๆ ได้แก่ ModernDesign ซึ่งนำเสนอผลงาน การออกแบบและการตัดเย็บผ้าไทยของคนรุ่นใหม่ผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับแฟชั่นที่ทันสมัย พร้อมจัด Display ชุดเสื้อผ้าที่ชนะเลิศการประกวด Young Designer Contest 2020 จาก 76 จังหวัด โซน OTOP First Lady รวมเรื่องราวความเป็นมาของผืนผ้า และจำหน่ายผ้าสำเร็จรูป ซึ่งได้คัดเลือกจากชุดเสื้อผ้าแฟชั่นระดับพรีเมียมที่ได้รับความนิยมและมียอดจำหน่ายสูง และโซนประชารัฐ จากนั้นทรงฉายพระรูปร่วมกับคณะรัฐมนตรีและคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย

การจัดงาน OTOP City โดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ดำเนินตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อเพิ่มรายได้และลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน มีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับประเทศ ดำเนินการปีละ 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน รวม 15 ครั้ง มีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเผยแพร่ผลสำเร็จของงาน ตลอดจนจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 3-5 ดาว ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทาง การตลาดให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ เพิ่มขึ้น

ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ
ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

สำหรับงาน “OTOP City 2020” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ของขวัญปีใหม่ ล้ำค่าถูกใจ รวมไว้ใน OTOP City 2020” ระหว่างวันที่ 19-27 ธันวาคม 2563 ภายในงานประกอบไปด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10, การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP Classic, กิจกรรม Highlight ของงาน เช่น การออกแบบ ต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กับผ้าไทย ในโซนแพรพรรณชั้นเลิศ, Modern Design, OTOP First Lady, ผลงานจากศิลปิน OTOP ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี, OTOP ของขวัญของฝาก, OTOP ชวนชิม เป็นต้น ภายในงานมีผู้ประกอบการกว่า 2,500 บูธ ผลิตภัณฑ์ OTOP กว่า 20,000 รายการ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน และคาดว่ามียอดจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท.