ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เช้าวันที่ 19 พ.ย. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบผ้าไตรโครงการอุปสมบทเพื่อถวายพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานโครงการ ให้ผู้ที่เข้าร่วมอุปสมบท 90 คน มีคณะสงฆ์จากวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี 10 รูป ประกอบพิธีทางสงฆ์ โดยพระธรรมโพธิวงศ์ เจ้า-อาวาสวัดไทยพุทธยาน นำพระสงฆ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการดังกล่าวรัฐบาลโดยสำนักงาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ร่วมกับสำนักงานพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล จัดขึ้นเพื่อให้ผู้อุปสมบทได้แสดงความจงรักภักดี รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และได้ศึกษาและเรียนรู้หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำมาใช้เป็นหลักประพฤติในชีวิตประจำวันและการปฏิบัติงาน รวมทั้งเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไปในแดนพุทธภูมิ

นางพัชราภรณ์กล่าวว่า ทั้งนี้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทและจาริกแสวงบุญสังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่ง ณ สาธารณรัฐอินเดียและสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ทั้งนี้พิธีบรรพชาอุปสมบท จัดขึ้น ณ วัดไทยพุทธคยา สาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างวันที่ 20-21 พ.ย.61 โดยการอุปสมบทครั้งนี้จะมีการทำบุญผ้าป่าสามัคคีถวายปัจจัยแก่วัดไทยทั้ง 6 แห่ง ที่คณะผู้อุปสมบทเดินทางไปพักและทำกิจกรรม ประกอบด้วย วัดไทยพุทธคยา วัดไทยสารนาถ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ วัดไทยลุมพินี วัดไทยเชตวันมหาวิหาร และวัดไทยนวราชรัตนาราม 960