เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานของพระราชบิดา “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” พระเจ้า หลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ได้ทรงสานต่อโครงการพระราชดำริ โครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยทรงแสดงให้เห็นว่า การทำความดีนั้น ทำได้ทุกคน ไม่จำกัดเพศและวัย ซึ่งถือว่าทรงเป็นต้นแบบของเยาวชนจิตอาสาเป็นอย่างดี โดยในช่วงวันหยุด “พระองค์ทีฯ” จะทรงร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาที่วัดป่ามุตโตทัย ประเทศเยอรมนี พร้อมทั้งได้ประทานข้อความว่า “ถ้ากลับเมืองไทยจะไปทำที่เมืองไทยด้วย”

ด้วยเหตุนี้ เมื่อ พระเจ้า หลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เสด็จกลับเมืองไทย เพื่อทรงร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ “พระ บาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร” ได้เสด็จไปทำกิจกรรมจิตอาสาที่วัดราชบพิธ-สถิตมหาสีมาราม เมื่อวันที่ 25 ต.ค. และวันที่ 27 ต.ค. ได้เสด็จไปทรงทำความสะอาดที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ร่วมกับจิตอาสาคนอื่นๆ ในโครงการฯ เมื่อเสด็จถึงวัดประยุรวงศาวาสฯ ทรงไปนมัสการพระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดา พระประธานในพระอุโบสถ จากนั้นเสด็จไปยังกุฏิพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาส เพื่อทรงถวายสังฆทาน โอกาสนี้ เจ้าอาวาสได้ถวายพระพุทธรูปไม้แก่นจันทน์ปางประทานพรจากศรีลังกาแก่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ พร้อมทั้งทรงสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาสนานกว่า 30 นาที

จากนั้นทรงร่วมนำจิตอาสาทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ภายในวัด เริ่มด้วยการทำความสะอาดฐานชุกชี ฐานพระประธานในพระอุโบสถ, ทรงเก็บเก้าอี้ในเต็นท์ด้านนอกพระอุโบสถ, ทรงทาสีอาคารพิพิธภัณฑ์พระประยุรภัณฑาคาร ที่ตั้งอยู่หน้าพระบรมธาตุมหาเจดีย์ รวมทั้งทรงกวาดลานวัด และเก็บขยะในบ่อน้ำ บริเวณเขามอ ภายในวัด รวมทั้งทรงให้อาหารปลาและเต่าในบ่อน้ำด้วย โอกาสนี้ ประทานพระอนุญาตให้เหล่าจิตอาสารุ่นเยาว์ได้ร่วมให้อาหารเต่า โดยทรงยื่นไม้ที่มีอาหารให้กับเด็กๆ อย่างไม่ถือพระองค์

ในการนี้ พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสฯ เผยว่า ขณะที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงศึกษาอยู่ที่โรงเรียนจิตรลดา พระวัดประยุรวงศาวาสฯ ก็ได้มีโอกาสเข้าไปสอนธรรมะที่โรงเรียน และได้เสด็จมาทัศนศึกษาตามวัดต่างๆ รวมทั้งวัดประยุรวงศาวาสฯด้วย หลังจากนั้นพระองค์ทีฯก็ได้เสด็จมาที่วัดประยุรวงศาวาสฯบ่อยครั้ง อาจจะด้วยโปรดบรรยากาศภายในวัด แต่ละครั้งที่เสด็จมา พระองค์ทีฯจะทรงมาสนทนาธรรมนานนับชั่วโมง และโปรดเข้าชมภาพวาดฝาผนังในโบสถ์ ซึ่งมีรูปภาพพุทธชาดก โดยอาตมาจะบรรยายถวาย แต่ช่วงนี้พระอุโบสถปิดซ่อมแซม นอกจากนี้ยังโปรดเสด็จลอดพระเจดีย์ ทำความสะอาดพระพุทธรูปในโบสถ์ และฐานชุกชี ให้อาหารปลานกยูงในกุฏิและอาหารเต่าที่เขามอ จึงถือว่าทรงทำกิจกรรมจิตอาสาที่วัดมานานแล้ว สำหรับในการเสด็จมาครั้งนี้ อาตมาได้เตรียมธรรมะบรรยายเรื่องความกตัญญูต่อบุพการี ต่อบ้านเกิด ไว้ให้พระองค์ เน้นการแสดงออกถึงความกตัญญู และเนื่องจากวัดประยุรวงศาวาสฯได้จัดพื้นที่เป็นที่ตั้งซุ้มวางดอกไม้จันทน์ พระองค์ทีฯจึงได้มาทำจิตอาสาจัดเก็บสถานที่ซึ่งยังไม่เรียบร้อย รวมถึงทำความสะอาดอีกด้วย.