พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. เผย ไทยรอลุ้นไอเคโอ ปลดธงแดง โดยหน่วยงานจะเข้ามาตรวจสอบในช่วงเดือน ก.ย. และทราบผลได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

วันที่ 5 ก.ค. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. แถลงว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาตามข้อเสนอแนะ ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ซึ่ง สำนักงานการบินพลเรือน ได้ปรับปรุงข้อบกพร่องเกี่ยวกับความปลอดภัยการบินพลเรือน ทั้งระเบียบขั้นตอน คู่มือการทำงาน การประเมินผล รวมถึงการออกใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่ โดยวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา เราได้ยื่นขอปลดธงแดงกับไอเคโอแล้ว โดย ไอเคโอ จะเข้ามาตรวจสอบและประเมินผลในช่วงเดือน ก.ย. และจะทราบผลหลังจากนั้น ภายใน 1 เดือน ว่า เราจะสามารถปลดธงแดงได้หรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานความคืบหน้าการปรับปรุงการให้บริการของแท็กซี่สาธารณะ ตามที่เคยมีการหารือเพื่อพัฒนาระบบแท็กซี่โอเค และ แท็กซี่วีไอพี ที่จะมีระบบติดตั้งจีพีเอส ปุ่มฉุกเฉินให้กับผู้โดยสารเพื่อความปลอดภัย ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการพิจารณากฎกระทรวง เพื่อรองรับการดำเนินการดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. จากนั้นเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องไปเตรียมความพร้อม ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะใช้เฉพาะรถแท็กซี่ใหม่เท่านั้น คาดว่าปี 2561 ประเทศไทยจะมีแท็กซี่ในระบบนี้ให้บริการกว่า 80,000 คัน