รองประธาน สนช. มั่นใจ สนช.ไขก๊อกไม่กระทบพิจารณาร่างกฎหมายลูก เชื่อพิจารณาเสร็จทันตามกรอบ 60 วัน จ่อเก็บตัวนอกสถานที่ ถก พ.ร.บ.พรรคการเมือง และ กกต.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีสมาชิก สนช.บางส่วน ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งว่า ขณะนี้ยังไม่มี สนช.คนใดมาปรึกษาเรื่องการลาออก แต่เชื่อว่า สนช.บางคนอาจอยู่ระหว่างการตัดสินใจ เพราะรัฐธรรมนูญใหม่ให้เวลาตัดสินใจภายใน 90 วันหลังประกาศใช้

ส่วนการลาออกของ สนช. จะกระทบการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ถ้าลาออกมากอาจจะกระทบ แต่ถึงอย่างไร สนช.ต้องพิจารณากฎหมายลูกให้เสร็จภายในเวลา 60 วัน โดยในส่วน ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง และ ร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง สนช. ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษารายละเอียดล่วงหน้าแล้ว จะให้รายงานความคืบหน้าการพิจารณาให้ตนทราบทันทีหลังสงกรานต์ ส่วน ร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.บ.การได้มาซึ่ง ส.ว.นั้น กรธ.ยังไม่ส่งร่างกฎหมายมาให้ สนช.

อย่างไรก็ตาม สนช.ได้กำหนดกรอบเวลาพิจารณาร่างกฎหมายลูกไว้แล้ว โดยจะใช้เวลาในชั้นกรรมาธิการไม่เกิน 45 วัน และอีก 15 วันให้รอบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมสนช. และหากมีความจำเป็นอาจจะไปเก็บตัวต่างจังหวัดเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายลูกโดยเฉพาะ เบื้องต้น วันที่ 19 พ.ค. จะมีกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ จ.จันทบุรี ที่ สนช.จะไปร่วมกิจกรรมด้วย อาจให้คณะกรรมการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง และ ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง ไปเก็บตัวนอกสถานที่ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย 2 ฉบับดังกล่าวด้วย.