เห็นโฉมหน้ารัฐมนตรีคนใหม่ทั้ง 8 คนกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดูจากรูปร่าง สันทัด รูปงาม นามไพเราะกันทุกคน แต่อันว่าความเป็นรัฐมนตรีนั้นเค้าไม่ได้ดูกันที่รูปร่าง หน้าตา วาจาประจบประแจง แต่ประชาชนกำลังตั้งความหวัง และรอคอยวิสัยทัศน์ การทำงานของพวกท่านทั้งหลายเหล่านั้น ในท่ามกลางภาวะวิกฤติของบ้านเมือง 

ไทยรัฐออนไลน์ ได้สอบถามความเห็นของบรรดานักวิชาการต่อโฉมหน้า รมต.ใหม่ โดย ผศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีคณะพัฒนาสังคมฯ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า มองว่า การปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีใหม่ถือเป็นเรื่องภายในของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ว่าจะคนเก่าหรือคนใหม่ก็ไม่ได้แตกต่างกันในด้านชื่อเสียงหรือภูมิหลัง คนเก่าที่ถูกปรับออกก็ไม่ได้หมายความว่าทำงานผิดพลาด

"ตามทัศนะของผมแล้ว เห็นว่าควรนำคนนอกที่มีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถ มาทำหน้าที่แทน เพราะในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองฝ่ายใดก็ยังมีคุณสมบัติ และศักยภาพไม่เพียงพอที่จะนำพาประเทศฝ่าฝันวิกฤติไปได้ เพราะต่างก็มุ่งหวังแต่การสร้างคะแนนนิยมในการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติเท่าที่ควร" 

ดังนั้นจึงเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้ทำได้เพียงประคองสถานการณ์เท่านั้น ยังไม่สามารถที่จะฝ่าวิกฤติของประเทศชาติได้

เช่นเดียวกับ ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ที่มองว่าภาพรวมของการปรับคณะรัฐมนตรีก็เพื่อการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาล แม้ว่าตำแหน่งที่ปรับส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ส่งผลถึงความเข้มแข็งของรัฐบาลมากนัก เพราะตำแหน่งหลักๆ ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม ซึ่งจากภาวะในปัจจุบันที่มีแรงกระเพื่อมจากทั้งภายในพรรคประชาธิปัตย์เอง จากพรรคร่วมรัฐบาล หรือจากการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ทำให้รัฐบาลต้องตั้งรับกับสถานการณ์ดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการปรับคณะรัฐมนตรีที่เกิดขึ้นจึงเป็นเพียงการซื้อเวลา ปรับเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เน้นการทำงานของตัวบุคคลเท่าไรนัก และคงไม่สามารถฝ่าวิกฤตบ้านเมืองที่เกิดขึ้นได้

ขณะที่ รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ต้องดูการทำงานของแต่ละท่าน เข้าใจว่ามีเวลาในการทำงานไม่มาก ดังนั้นต้องเร่งพิสูจน์ฝีมือหลายอย่างในท่ามกลางวิกฤติบ้านเมืองที่ยังอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ผ่านมา รวมทั้งเยียวยาผู้เสียหายทุกฝ่าย ทั้งผู้ค้าหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ด้วยความเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน

เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่หลงไหล เคลิบเคลิ้ม กับตำแหน่งเสนาบดีที่เพิ่งได้รับมาหมาด ๆ อยู่เลย โปรดเร่งทำงาน แสดงกึ๋น ออกนโยบาย ให้พี่น้องชาวไทยได้อยู่ดี กินดี พัฒนาชาติกันเถิด.

...