ภาคเช้า วันนี้ (5 ต.ค.2559) ที่สถาบันโพธิคยาวิชชาชัย ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ นำทีมประสก ตั้งข้อปุจฉา เสวนาความเสื่อมของพุทธบริษัท

ผมยังไม่ได้ฟัง พระผู้รู้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ในฐานะประสก คุ้นเคยกับวัดกับพระตั้งแต่เด็กจนวัยใกล้จะเข้าวัด ได้ยินหัวข้อ ก็อยากจะระบายอะไรๆที่สะสมหมักหมมในใจออกมาบ้าง

เริ่มที่ทำความเข้าใจ กับความหมายของ “ธรรม” หรือภาษาปาก เรียก “ธรรมะ” กันก่อน

ตามหัวหนังสือ “ธรรม” แปลว่า “สภาพที่ทรงไว้” หมายถึงทั้งสิ่งที่ดี และชั่ว หรือธรรม...คือความจริง

เมื่อตั้งปุจฉา ความเสื่อมของพุทธบริษัท คือปัญหา ผมขอเสนอให้ใช้หลักธรรม คือความจริง เข้าแก้ปัญหา

สวดมนต์ท่องบ่นกันมานาน พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ธัมมัง

สรณัง คัจฉามิ สังฆัง สรณัง คัจฉามิ...เรามีพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ

สวดมนต์แล้ว พระท่านสอนซ้ำ ให้มีศรัทธา อย่ามีวิจิกิจฉา (ข้อลังเลสงสัย) ในพระรัตนตรัย เชื่อแล้ว เชื่อเลย

ผมก็ศรัทธาและท่องบ่นมาอย่างนี้ จนกระทั่งมาเปลี่ยนใจ เมื่อได้อ่าน ข้อกาลามะสูตร พระพุทธเจ้าสอนให้อย่าเพิ่งเชื่อตามที่เล่าลือกัน ตามที่เขาทำๆกันมา ตามที่เชื่อถือกันมา ตามตำราฯลฯ กระทั่งตามที่ ครูผู้รู้...สอน

แต่ให้พิจารณา คำสอนนั้น ส่งผลดีหรือร้าย...แน่ใจ แล้วจึงควรเชื่อ

ตั้งหลักกาลามะสูตร...แล้ว ก็เริ่มตั้งคำถาม...นับแต่พระพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน มาถึงวันนี้ 2559 ปีพุทธบริษัทแตกหน่อขยายกอมากมายหลายนิกาย เคยคิดกันบ้างหรือไม่

ความจริงของพระพุทธเจ้า ความจริงของพระธรรมความจริงของพระสงฆ์...อยู่ตรงไหน

พระพุทธเจ้าของเถรวาท แบบบ้านเรา มีองค์เดียว มีอิทธิปาฏิหาริย์อยู่บ้าง พระพุทธเจ้าของมหายาน เริ่มมีตั้ง 4-5-6 องค์ ไปถึงนับองค์ไม่ถ้วน อิทธิปาฏิหาริย์ ยิ่งใหญ่เหนือการพรรณนา

...

พระธรรม...ผมดีใจ เมื่อได้ฟังข่าว ชาวพุทธเถรวาทจากไทย ไปเสวนาธรรมกับท่านดาไลลามะ พุทธมหายาน...ธรรมะข้อ ปฏิจจสมุปบาท ...อาการที่เป็นปัจจัยแก่กันและกัน ทุกข้อยังตรงกัน

ส่วนการเรียนรู้การเข้าถึงธรรม พุทธไทย ถูกสอนให้เริ่มที่ศีล สมาธิ ตามด้วยปัญญา

หรือธรรมะ แบบอภิธรรม ที่เขียนกันไว้ มากถึง 42,000 พระธรรมขันธ์ ที่ผู้รู้บางท่าน ว่ามากเกินไป วกวนสับสนเกินไปจนหาทางพ้นทุกข์ไม่เจอ

พุทธมหายาน...นั้น หลายวิธี มีตั้งแต่แค่เอ่ยนาม...แล้วก็ขึ้นสุขาวดี หรือไปเดินหมุนกงล้อที่เขียนหัวข้อพระธรรม หรือแบบเซน พระอาจารย์ว่า ถ้ากินข้าวแล้ว ก็ไปล้างชาม นี่ก็เป็นวิธีสอนให้บรรลุธรรม

มาถึงสงฆ์ สงฆ์พุทธเถรวาท มั่นคงในศีล 227 ข้อ ขณะพระมหายานบางฝ่ายทิ้งพระวินัย มีเมียได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ ความจริงของพระรัตนตรัย ของนิกายใด ก็เป็นความจริงของนิกายนั้น

แต่ถ้าตีกรอบ ความจริง ของพระรัตนตรัยแบบไทย เราควรชำระสะสางให้ลงตัวอย่างไร ก็แคบและง่าย

ลดเรื่องปาฏิหาริย์ลงไป พระพุทธเจ้า เป็นแค่สัพพัญญูผู้รู้ผู้สอนธรรมให้คนพ้นทุกข์ พระธรรมแม้จะมีมากมาย แต่ก็หนีไม่พ้นข้อ รู้จักทุกข์ รู้เหตุแห่งทุกข์ รู้การดับทุกข์ รู้ทางไม่ให้เกิดทุกข์

พระสงฆ์สวดปาติโมกข์ ทบทวนพระวินัยทุกวันพระ 15 ค่ำ ปฏิบัติกันมากว่า 2,500 ปี ก็ปฏิบัติกันต่อไป ถ้าทนไม่ไหวก็สึกหาช่องทางให้สึกได้ง่ายๆ แก้ปัญหาพระมีเมียได้ระดับหนึ่ง

ค้นความจริง ของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ให้เจอ คัดกากเหลือแก่นไว้ ผมว่า ปัญหาความเสื่อมของพุทธบริษัทจะน้อยลง.

กิเลน ประลองเชิง