เมื่อเร็วๆนี้ ผมอ่านหน้าโฆษณาของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ทราบว่า ไทยรัฐทีวี น้องนุชสุดท้องในเครือไทยรัฐของเรา จะนำซีรีส์เรื่อง “ซูสีไทเฮา” หงส์เหนือบัลลังก์ มาออกอากาศหลังขึ้นปีใหม่ ก็อดที่จะตื่นเต้นเสียมิได้

ยิ่งเมื่อทราบเบื้องหลังการถ่ายทำของซีรีส์ชุดนี้ว่า มีส่วนโยงใยไปถึงดาราแสดงนำที่ผมเคยชื่นชอบมากคนหนึ่งในอดีต ก็ยิ่งตื่นเต้นขึ้นอีกเป็นกำลังสอง...ขออนุญาตนำมาเขียนถึงสักวันนะครับ

ความจริงเรื่องราวของพระนางซูสีไทเฮานั้น มีผู้เขียนผู้เรียบเรียงเอาไว้หลายท่าน แต่หนังสือที่ดังที่สุดในประเทศไทยเราก็คือ “ซูสีไทเฮา” จากปลายปากกาของท่านอาจารย์ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2500 ที่ผมอ่านตั้งแต่ยังเรียนมัธยมอยู่ที่นครสวรรค์

ต่อมาเมื่อโตขึ้นก็ตามอ่านบทความ บทวิเคราะห์เกี่ยวกับตัวพระนางซูสีไทเฮาอีกหลายๆบท หลายๆเล่ม รวมไปถึงติดตามดูชมภาพยนตร์เกี่ยวกับพระนางอีก 2-3 เวอร์ชั่นด้วยกัน

ล่าสุดไทยรัฐเทียเตอร์ของไทยรัฐทีวีนี่แหละ ก็เอาของชอว์บราเธอร์ส มาฉายให้ดูอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วนี่เอง

พระนางซูสีไทเฮา หรือพระพันปีฉือสี่ ตามสำเนียงภาษาจีนกลาง นับเป็นสตรีผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของประวัติศาสตร์จีน และประวัติศาสตร์โลกด้วย เพราะเป็นผู้ปกครองประเทศจีน โดยใช้วิธีกระซิบจากหลังพระวิสูตร อยู่เบื้องหลังกษัตริย์ถึง 2 พระองค์ในยุคราชวงศ์ชิง ตั้งแต่ ค.ศ.1861 จนถึง 1908 เป็นเวลา 47 ปี

หลังจากพระนางสิ้นพระชนม์ไปแล้ว 3 ปี ราชวงศ์ชิงก็ล่มสลาย และประเทศจีนก็เปลี่ยนเข้าสู่การปกครองในระบอบสาธารณรัฐ ตั้งแต่ 1 มกราคม 1912 เป็นต้นมา

นักประวัติศาสตร์ทั่วโลกออกมาแสดงความคิดเห็นมากมายทั้ง 2 ด้าน ทั้งในทางลบและทางบวก (ส่วนมากลบ) ต่อบทบาทในการบริหารประเทศของพระนาง

...

แต่สำหรับทีวีซีรีส์ที่ ไทยรัฐทีวี จะนำมาให้ชมคราวนี้เป็นมุมมองของนักเขียนนวนิยายญี่ปุ่น อาซาดะ จิโร่ ที่นำมาประพันธ์ในแนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ ได้รับความนิยมอย่างมาก ชนิดขายดิบขายดีแบบเบสต์เซลเลอร์เล่มหนึ่งในรอบ 10 ปีของแดนอาทิตย์อุทัย

นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ ด้วยการร่วมมือระหว่างผู้สร้างจีนและญี่ปุ่น และนำออกฉายทาง NHK ของญี่ปุ่นก่อน หลังจากนั้นค่อยนำมาออกอากาศที่สถานีโทรทัศน์ปักกิ่งของจีน

โด่งดังและเรตติ้งกระฉูดทั้ง 2 ประเทศ แต่ที่ฮือฮามากเป็นพิเศษก็เพราะดารานำแสดงที่รับบทตัวเอกคือ พระนางซูสีไทเฮาของซีรีส์

ชุดนี้ ได้แก่ ยูโกะ นาทากะ นักแสดงญี่ปุ่น ที่เคยโด่งดังเป็นพลุแตกมาแล้วจากซีรีส์โทรทัศน์ชุด “โอชิน”

คงจะจำกันได้ว่า ภาพยนตร์ซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง โอชิน นั้น ออกอากาศในบ้านเราทางช่อง 5 กองทัพบก ซึ่งเป็นช่องที่เรตติ้งไม่สูงนัก และไม่มี ชื่อเสียงทางด้านหนังชุด ละครชุด แต่อย่างใดเลยในยุคโน้น

แต่จู่ๆ ชุด โอชิน กลับกลายเป็นม้ามืดแหวกกระแสขึ้นมาครองเรตติ้งละครอันดับหนึ่ง ชนิดช่อง 3 ช่อง 7 ต้องชิดซ้ายไปตามระเบียบ...หลังเวลาข่าวภาค 2 ทุ่มไปแล้ว ใครๆก็ดูแต่ โอชิน

แม้แต่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งไม่ได้ลงเรื่องโอชินในหน้านิยายทีวี ก็ยังไม่สามารถจะต้านกระแสได้ เมื่อเวลาผ่านไปเดือนเศษ เราต้องตัดสินใจนำมาลงตามเสียงเรียกร้องของแฟนๆ

ใช้วิธีย่อเรื่องเดิม 1 วัน พอวันรุ่งขึ้นก็ทันตอนที่จะออกทีวี และล่วงหน้าไปนิดๆ ตามธรรมเนียมของการลงนิยายทีวีด้วยฝีมือของ พี่ เวทย์ บูรณะ ที่ล่วงลับไปเมื่อไม่นานมานี้

นี่คือความดังของโอชินในยุคโน้น จากความงดงาม ความใสซื่อ ของ ยูโกะ นาทากะ ที่แสดงได้อย่างเฉียบขาดบาดใจ ในบทของสาวสู้ชีวิตจากดินสู่ดาว จากชนบทยากจนของญี่ปุ่น สู่ความเป็นเจ้าแม่ห้างสรรพสินค้า เยาฮัน ในที่สุด

วันนี้ “โอชิน” ยูโกะ นาทากะ อายุ 55 ปีแล้ว สมกับวัยจริงของพระนางซูสีไทเฮา เมื่อครั้งทรงพระราชอำนาจ เธอจะโด่งดังเปรี้ยงปร้างชนะใจคนไทยอีกหรือไม่ โปรดอย่าลืมตามลุ้นด้วยก็ละกัน

ในแผ่นโฆษณาที่ผมตัดไว้จากหน้าโฆษณาของไทยรัฐ ระบุเอาไว้ว่า “ซูสีไทเฮา หงส์เหนือบังลังก์” (ฉบับโอชิน) จะออกอากาศทางไทยรัฐทีวี ทุกวันเสาร์–อาทิตย์ เวลา 18.30—19.30 น. เริ่ม 2 มกราคม 2559 เป็นต้นไปครับ.

“ซูม”