กรุงเทพฯของเราเป็นมหานครที่ไม่เหมือน ใครในโลกนะคุณกรุงเทพฯ เป็นแห่งเดียวในโลกที่มีประชากร 6 ล้านคน แต่ดันมีรถยนต์ 8 ล้านคัน

กรุงเทพฯมีถนนตรอกซอกซอยขยุกขยุยรวมกันเพียง 5,400 กม. พื้นที่ถนนน้อยกว่าจำนวนรถ 10 เท่าตัว

กรุงเทพฯมีคนเดินทาง 5 ล้านคน หรือ 10 ล้านเที่ยวต่อวัน แต่มีระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระยะทางรวมกันแค่ 56 กม. (รถไฟฟ้าบีทีเอส 36 กม. รถไฟฟ้า รฟม. 20 กม.)

จึงไม่น่าแปลกใจที่กรุงเทพฯสะดือประเทศไทย เกิดวิกฤติรถติดวินาศสันตะโร

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่า ข่าวดีปีหน้า 2559 กรุงเทพฯของเราจะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายใหม่ ทำให้โครงข่ายระบบขนส่งมวลชนขยายเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

จาก 56 กม.ยืดออกไปเป็น 106 กม.

คาดว่าผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนจะทะลุเป้า 1 ล้านคนต่อวัน

อย่างไรก็ดี การที่มีโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเพิ่มอีกเท่าตัว คงไม่ทำให้วิกฤติรถติดเบาลงเห็นผลทันตา

เนื่องจากโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนยังครอบคลุมพื้นที่ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

ฉะนั้น ขอให้พี่น้องชาว กทม.อดทนอดกลั้นบำเพ็ญความเพียรไปอีก 5 ปี

รอให้โครงการรถไฟฟ้าเปิดบริการครบ 8 เส้นทาง ซึ่งจะทำให้โครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทั้งลอยฟ้าใต้ดินเพิ่มอีก 5 เท่าตัว

หรือจาก 106 กม.เป็น 500 กม.

วิกฤติรถติดในกรุงเทพฯจะบรรเทาลงบ้างตามสมควร

“แม่ลูกจันทร์” ขอย้อนกลับไปพูดถึงรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้ไปทดลองนั่งประเดิมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

รถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่–บางซื่อ สายใหม่เปิดซิงจะช่วยขนส่งผู้โดยสารจากชานเมืองเข้าสู่ กทม.ชั้นในไม่ตํ่ากว่า 2.8 แสนคนต่อเที่ยวต่อวัน

...

รถไฟฟ้าสายสีม่วงมีระยะทาง 23 กม. 16 สถานี เช่น เตาปูน บางซ่อน วงศ์สว่าง ติวานนท์ สะพานพระนั่งเกล้าเหาะข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาไปสุดทางที่บางใหญ่ อย่างสะดวกรวดเร็ว

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินส่วนที่ต่อขยายจากหัวลำโพง—เยาวราช—วังบูรพา—สนามไชย มุดอุโมงค์ลอดแม่นํ้าเจ้าพระยา โผล่ท่าพระ—บางหว้า—ไปสุดทางที่บางแค จะอำนวยความสะดวกให้คนจากบางแคเดินทางถึงหัวลำโพงได้ภายในครึ่งชั่วโมง

ไม่ต้องยักแย่ยักยันรถติดชั่วโมงครึ่งอย่างในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับรถสายสีนํ้าเงินส่วนต่อขยายจากบางซื่อ—เตาปูน—บางโพ เหาะข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาไปบางอ้อ—บางพลัด—บางยี่ขัน—ท่าพระ จะช่วยให้คนฝั่งกรุงเทพฯเดินทางไปเยี่ยมแม่ยายที่ฝั่งธนฯได้อย่างสะดวกโยธิน

ไม่ต้องทรมานรถติดจนกระเพาะปัสสาวะอักเสบเหมือนปัจจุบัน

“แม่ลูกจันทร์” เสียดายจริงๆ...ถ้าการเมืองไทยไม่วุ่นวายขายปลาช่อนมา 10 ปีเต็มๆ ป่านนี้คน กทม.จะมีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 เส้น 10 สี 10 สายใช้กันอย่างสบายแฮ

แถมค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ายังถูกลงอีก 30 เปอร์เซ็นต์

ประหยัดภาษีประชาชนได้อีก 4 หมื่นล้านบาทเชียวนะโยม.

“แม่ลูกจันทร์”