ในหนังสือ KNOW HOW KNOW WHY ลมฟ้าอากาศ (สำนักพิมพ์สารคดี พ.ศ.2546) ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ตั้งคำถาม บรรยากาศของโลกมีลักษณะอย่างไร แล้ว...เล่าเรื่องเมืองสวรรค์

ถ้าถือตามหนังสือไตรภูมิพระร่วง สวรรค์เป็นที่อยู่ของเทวดา แบ่งเป็น 7 ชั้น สวรรค์ชั้นล่างสุด ชั้นจาตุมหาราชิกาเป็นแดนแห่งท้าวจตุโลกบาล ดูแลรักษาโลกทั้งสี่ทิศ อยู่สูงจากพื้นโลก 46,000 โยชน์

คิดตามสูตร 1 โยชน์=400 เส้น 1 เส้น=20 วา ก็=736,000 กิโลเมตร ข้อมูลปัจจุบันดวงจันทร์อยู่ห่างโลก 384,000 กิโลเมตร สวรรค์ชั้นแรกนี้ อยู่ไกลกว่าดวงจันทร์ไปอีกกว่าเท่าตัว

สวรรค์ชั้นดุสิต ชั้นที่ 3 มีแต่ความบันเทิง เทวดาอายุ 4,000 ปีทิพ ตามสูตร 1 ปีทิพ=144,000 ปี ก็=576 ล้านปีมนุษย์

แต่ถ้าไปถามนักอุตุนิยมวิทยาก็จะบอกว่า สูงขึ้นไปจากผิวโลกนั้นอากาศก็แบ่งเป็นชั้นๆเหมือนกัน เพียงแต่ไปแค่ระดับหลายร้อยกิโลเมตรเท่านั้น สวรรค์ชั้นไกลสุดก็ยังไปไม่ถึงดวงจันทร์

วิธีการแบ่งสวรรค์หรือชั้นบรรยากาศแบบที่ฮิตที่สุด แบ่งตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ แถมด้วยองค์ประกอบทางเคมี การเคลื่อนไหว และความหนาแน่นของอากาศ

ในชั้นล่างสุดซึ่งนับจากผิวโลก ถ้าสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อุณหภูมิก็จะยิ่งต่ำ ยิ่งสูงยิ่งหนาว พ้นชั้นนี้ไปชั้นที่ 2 อุณหภูมิ ก็จะค่อนข้างคงที่ในช่วงสั้นๆ แล้วกลับกลายเป็นยิ่งสูงยิ่งร้อน

ถ้าถามนักอุตุฯ ว่า สวรรค์สำคัญไฉน? ก็จะได้คำตอบ หากไม่มีสวรรค์ หรือชั้นบรรยากาศ กลางวันบนโลกจะร้อนกว่า 100 ํc กลางคืนจะหนาวถึง-180 ํc

สวรรค์ชั้นล่างสุดเรียก โทรโพสเฟียร์ อยู่ติดกับผิวโลกแถวเส้นศูนย์สูตรหนาราว 18 กิโลเมตร แถวขั้วโลกหนา 8 กิโลเมตร อุณหภูมิจะลด 6.5 ํc ทุกความสูง 1 กิโลเมตร ตามกฎยิ่งสูงยิ่งหนาว

บรรยากาศชั้นนี้จุมวลอากาศถึง 75% มหกรรมทางลมฟ้าอากาศ เมฆจะเกิด ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง พายุจะถล่มหรือเอลนิโญจะมา ก็จะออกอาการในสวรรค์ชั้นนี้

...

สวรรค์ชั้นที่ 2 สตราโตสเฟียร์ไม่มีการหมุนเวียนของอากาศ ไม่มีฝน ไม่มีฟ้าแลบฟ้าร้อง ไม่มีพายุ อากาศสงบอย่างนี้จึงเหมาะในการบินอย่างยิ่ง ส่วนบนสุดอยู่สูง 50 กิโลเมตร

ชั้น 3 เมโซสเฟียร์ ส่วนบนสูงราว 85 กิโลเมตร หนาวมากที่สุด ราว -93 ํc ชั้น 4 เทอร์โมสเฟียร์ อุณหภูมิสูงขึ้นรวดเร็ว อาจสูงถึง 1,727 ํc

สูงขึ้นไป สวรรค์ชั้น 5 เอกโซสเฟียร์ เป็นบรรยากาศชั้นรอบนอกสุดที่ห่อหุ้มโลก ค่อยๆกลืนไปกับอวกาศ ยากจะกำหนดขอบเขตจริงๆ อยู่ที่ไหน เขตนอกสุดอยู่ระหว่าง 800–1,000 กิโลเมตร

สวรรค์ชั้น 6 แมกเนโตสเฟียร์ ไม่ใช่ชั้นบรรยากาศเพราะไม่มีแก๊สใดๆอยู่เลย แต่หมายถึงบริเวณที่อนุภาคที่มีประจุบวกและประจุลบ เคลื่อนที่ภายใต้อิทธิพลของสนามแม่เหล็กของโลก อนุภาคนี้พบมากในช่วง 3,000-10,000 กิโลเมตร

ดร.บัญชาปล่อยมุกทิ้งท้าย...ถ้าเอาเทวดาสักองค์ลงมาอยู่บนโลก ก็ต้องถามว่า จะอยู่ 20 ปีมนุษย์ หรือ 20 ปีทิพ เพราะถ้าเป็น 20 ปีทิพ ก็จะ=2 ล้าน 8 แสน 8 หมื่นปีมนุษย์

มนุษย์จะเกิดใหม่ อีกไม่รู้กี่ชาติ ก็ยังเจอหน้าเทวดาองค์เดิม

ดร.บัญชายังไม่ลืมที่จะพูดถึงสวรรค์ชั้นที่คนไทยคุ้นเคย คือสวรรค์ในความคิดของแต่ละคน เช่นสวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ แต่หลายคนก็ว่า สวรรค์คือการมีชีวิตสุขสบาย มีกิน มีใช้ ได้เที่ยวสนุก

สวรรค์ชั้นที่ว่า...ในช่วงชีวิตหนึ่งจึงมีหลายๆชั้น คลอดรอดตายจากท้องแม่ โตมาเรียนหนังสือเลื่อนชั้น ป่วยแล้วรักษาหาย แต่งงานแล้วหย่า หย่าแล้วแต่งใหม่ กระทั่งร่วมมหกรรมขี่จักรยานถึงจุดหมาย ฯลฯ ก็สวรรค์

สวรรค์ชั้นสุดท้าย ก่อนตาย...พุทธศาสนาสอนว่า ถ้าฝึกจิตให้สงบให้ดีก็จะไปสู่สุคติคือที่ดีๆ ซึ่งก็หมายถึงสวรรค์ แสดงว่าหลังความตาย ก็ยังมีสวรรค์รออยู่อีก

ส่วนนรก...วัดกันทางจิตใจ เกิดกับคนที่ได้ขึ้นสวรรค์ชั้นสูง ตามกฎของนักอุตุยิ่งสูงยิ่งหนาว คนที่ถูกปรับออกจาก ครม.ก็คงพอเทียบได้...

คนพวกนี้ พอตกลงมาก็จะอยู่ในชั้นที่ร้อนมาก...ปรับตัวยาก ทนไม่ได้ ออกอาการทุรนทุรายน่าสงสารมาก.

กิเลน ประลองเชิง