การเปลี่ยนแปลงในวงราชการระหว่างนี้คือการปรับปรุงส่วนราชการใหม่บางแห่งในระดับกรมที่มีผลพวงมาจากการปฏิรูประบบราชการตามอำเภอใจของผู้มีอำนาจในครั้งกระโน้น

ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติไปแล้วเมื่อตอนปลายเดือนพฤศจิกายน 2557 คือมีการแก้ไขพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม จัดตั้ง กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ขึ้นในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ

ที่จริงงานด้านนี้มีมานานแล้วเดิมเป็น กรมวิเทศสหการ อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อมีการปฏิรูประบบราชการก็ถูกโอนไปสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ แล้วต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานความร่วมมือเพื่อการ พัฒนาระหว่างประเทศ มีฐานะเทียบเท่ากรมโดยหัวหน้าหน่วยงานเรียกว่า ผู้อำนวยการ มีฐานะเทียบเท่าอธิบดี

มาตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งจากสำนักงาน เป็น กรม จาก ผู้อำนวยการ เป็น อธิบดี

อีกหน่วยงานเป็นกรมใหม่ในกระทรวงพาณิชย์แต่เรียกว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า โอนงานและกำลังคนจากสำนักดัชนีเศรษฐกิจ และงานบางส่วนของกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานกระทรวงพาณิชย์มาตั้งเป็นหน่วยงานใหม่

หวังว่าคงแน่ใจแล้วนะว่าจะให้เป็นสำนักงานเทียบเท่ากรมตลอดไปไม่ดิ้นรนเปลี่ยนชื่อเป็นกรมในภายหลังอีก

ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติคือการจัดตั้งกรมใหม่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่เสนอให้แยกหน่วยงานระดับกรมแต่เรียกชื่ออย่างอื่นหน่วยงานหนึ่งคือ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และ ผู้สูงอายุ (แค่เขียนชื่อหน่วยงานก็เหนื่อยแล้ว) ออกเป็น 2 กรม คือ กรมกิจการเด็กและเยาวชน กับ กรมกิจการผู้สูงอายุ

นอกจากนั้นยังเสนอเปลี่ยนชื่อ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ เป็น กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปลี่ยนชื่อสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็น กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว รวมทั้งเปลี่ยนชื่อ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็น กรมประชาสงเคราะห์

...

รายการสุดท้ายที่รื้อฟื้นเอาชื่อกรมประชาสงเคราะห์ กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่งนั้นนับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะชื่อนี้อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน

มาถูกนักวิชาการหัวนอกลบทิ้งไปดื้อๆเมื่อปี 2545 อย่างน่าเสียดายเหมือนๆกับอีกหลายกรมเช่น กรมเจ้าท่า กรมพลศึกษา ฯลฯ แล้วในที่สุดก็ต้องหวนกลับมาใช้ชื่อเดิม

ของกระทรวงศึกษาธิการมีการจัดตั้ง สถาบันวิทยาลัยชุมชน เป็น นิติบุคคลและให้มีฐานะเป็นส่วนราชการระดับกรมตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ โดยให้อยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ส่วนที่ยังตั้งท่าอยู่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควรคือการที่กระทรวงมหาดไทยมีแนวคิดจะแยก กรมโยธาธิการและผังเมือง ออกเป็น 2 กรม คือ กรมโยธาธิการ กับ กรมผังเมือง เหมือนเดิมตอนก่อนปฏิรูประบบราชการ กับการที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งท่าจะยุบรวม กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับ กรมป่าไม้ เข้าเป็นกรมเดียวกันก็ยังยึกยักกันอยู่

เขียนเรื่องเปลี่ยนชื่อกรมแล้วยังมีประเด็นเก่าๆให้เอ่ยถึงอีกมากพอสมควรโปรดติดตาม.

“ซี.12”