ทีมก.ม.ปชป.แนะ คุณสมบัติผู้นำ "ปู" หวัง ป.ป.ช.รู้ทันเกมยื้อคดีจำนำข้าว

วันที่ 9 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้ฝ่ายที่อำนวยความยุติธรรม ให้ความเป็นธรรมอย่างเสมอภาค และมาตรฐานเดียวกันว่า เป็นคำพูดที่สะท้อนว่า ยังมีอคติกับกระบวนการยุติธรรม ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีคำว่า สองมาตรฐาน ให้ความเป็นธรรมเท่าเทียมเสมอภาคอยู่แล้ว นายกฯไม่ต้องเรียกร้อง แต่ควรแสดงความเป็นผู้นำที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มี คือ ความกล้าที่จะเผชิญข้อเท็จจริงโดยเฉพาะสิ่งที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง ที่ต้องกล้ายืดอกรับ คดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญ และที่ ป.ป.ช. ล้วนเป็นผลที่เกิดจากการกระทำของตัวเองแทบทั้งสิ้น

ดังนั้น การจะเป็นผู้นำที่ดีต้องไม่กลัวการตรวจสอบ เพราะหากกลัวการตรวจสอบ สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่า ผู้นำคนนั้นต้องไม่สุจริต และขอเตือนนายกฯว่า ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะรวยหรือจน ไม่ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีหรือชาวบ้าน แต่หากเป็นผู้นำที่มือถือสากปากถือศีล อย่าว่าแต่เป็นผู้นำเลยผู้ตามยังไม่สมควรเป็น

นายราเมศ ยังกล่าวถึง การตรวจสอบโครงการทุจริตจำนำข้าวของรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า เป็นไปตามคาด ที่รัฐบาลใช้ยุทธวิธียื้อคดีในชั้น ป.ป.ช.ให้นานที่สุด เอกสารที่ขอไปก็ไม่ได้ ต้องไปอุทธรณ์ขอต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร เรื่องจะไปจบที่ศาลปกครองอีก รวมถึงการยื่นขอเพิ่มพยานบุคคลอีกหลายปาก ทั้งที่กระบวนการไต่สวนก็เป็นสิทธิของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.เช่นกัน ที่เมื่อพยานหลักฐานเพียงพอต่อการวินิจฉัยแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องสอบพยานเพิ่ม ไม่เช่นนั้น จะเป็นอุปสรรคต่อการไต่สวนของ ป.ป.ช.เพราะผู้ที่ถูกกล่าวหา จะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อขอให้สืบพยานเพิ่มเป็นร้อยปาก สอบสวนเป็นปีก็ไม่จบ

...

ทั้งที่ผ่านมา ป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาตลอดปีกว่า จึงเชื่อว่า ป.ปช. คงรู้ทันเกมนี้เช่นกัน และคาดว่า เมื่อไม่ได้ตามต้องการ ก็จะมีขบวนการกล่าวหาดิสเครดิต ป.ป.ช. อีกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่กรณีขอสืบพยานเพิ่มนายกฯ น่าจะให้ ป.ป.ช. สอบพยานเพิ่ม คือ คนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ อาทิ ครอบครัวชาวนาที่ฆ่าตัวตายนับสิบราย เพื่อ ป.ป.ช. จะได้เห็นถึงความเสียหายว่า ไม่ใช่เสียหายเฉพาะงบประมาณแผ่นดินที่ถูกโกงกิน แต่ถึงขนาดพรากชีวิต ทำให้ชาวนาคิดสั้นฆ่าตัวตาย เพราะไม่ได้เงินจำนำข้าว ทั้งที่รัฐบาลเป็นเจ้าของโครงการเอง