"พรรคเพื่อไทย" ออกแถลงการณ์คัดค้านการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 .. โมฆะหรือไม่ เชื่อว่ามีความพยายามให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เพื่อหาทางลงให้กลุ่ม กปปส. ...

วันที่ 17 มี.. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร่วมกันอ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทย คัดค้านการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยเกี่ยวกับการเลือกตั้ง .. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอคัดค้านผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าไม่มีอำนาจส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะไม่ได้เป็นข้อขัดแย้งของกฎหมาย ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ แต่คำร้องเป็นเรื่องให้วินิจฉัยการกระทำของ กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีประเด็นใดๆ ว่าพระราชกฤษฎีกายุบสภาขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

...

อีกทั้งเมื่อพิจารณาจากพฤติกรรมขององค์กรตามรัฐธรรมนูญหลายองค์กร ชี้ให้เห็นว่า มีการสมคบคิด มุ่งล้มการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ตั้งแต่แรก เริ่มจากที่กลุ่ม กปปส. ประกาศไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง และขัดขวางกระบวนการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นหน้าที่ แต่ กกต. ซึ่งมีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง กลับเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และปล่อยให้เกิดปัญหา อันเป็นเหตุให้มีการนำมาเป็นประเด็นยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และพรรคเพื่อไทยเห็นว่า การล้มการเลือกตั้งด้วยกระบวนการที่ไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญ จะส่งผลให้เกิดความแตกแยกในสังคมมากขึ้น เพราะการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยโดยไม่มีอำนาจ นอกจากไม่เคารพรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมแล้ว ยังเป็นการขยายเขตอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุดและจะเกิดวิกฤติศรัทธาต่อระบบยุติธรรมของประเทศอย่างร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม หากศาลวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ทางพรรคเพื่อไทยจะหารือถึงแนวทางปฏิบัติอีกครั้ง แต่หากคำวินิจฉัยขัดรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีผลผูกพันตามมาตรา 216.