"มวลชน" ยังหนุน "คปท." ชูธงเลื่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 ขณะเดียวกัน ยัน 22 ธ.ค.นี้ยังไม่เคลื่อนมวลชนไปไหน ขอประเมินสถานการณ์ชุมนุมใหญ่ก่อน จึงจะกำหนดกิจกรรม 23 ธ.ค.ได้...

วันที่ 20 ธ.ค. 56 นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เปิดเผยว่า ในการร่วมกับกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) และกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) จัดชุมนุมใหญ่แสดงพลัง ขับไล่รัฐบาลรักษาการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ และรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันสนับสนุนให้เลื่อนกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากวันที่ 2 ก.พ. 2557 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรมนั้น

ทาง คปท.จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปไหน แต่จะปักหลักรองรับประชาชนจำนวนมากที่จะร่วมชุมนุมในวันที่ 22 ธ.ค. นอกเหนือจากเวทีของ กปปส. และ กปท. โดยกิจกรรมหลักๆ คปท.จะเน้นการให้ความรู้ และทำความเข้าใจกับมวลชน ถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปประเทศภายใน 18 เดือน ก่อนจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

...

ส่วนกรณีที่เคยกำหนดจะเดินทางไปขอร้องให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ถอนตัวจากการลงสมัครจากการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค. ทาง คปท.จะยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว เพราะเห็นว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะไปขัดขวางการรับสมัครการเลือกตั้ง เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้มีแนวโน้มว่า จะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ประกอบกับ ทาง คปท.ได้ดำเนินการทางกฎหมาย ถอดถอนสิทธิการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. 312 คน ก่อนหน้านี้แล้ว

แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในวันที่ 23 ธ.ค. จะมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวแน่นอน แต่จะเป็นกิจกรรมอะไร ไปที่ไหน อย่างไร จะรอประเมินสถานการณ์ ในวันที่ 22 ธ.ค.อีกครั้ง

ด้านบรรยากาศความเคลื่อนไหวของ คปท. ที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันการชุมนุมยังคงดำเนินไปด้วยความสงบ มวลชนแนวร่วมทยอยเดินทางมาฟังการปราศรัยอย่างต่อเนื่อง แกนนำนักศึกษา นักวิชาการอิสระยังคงผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย โดยมีเนื้อหาเน้นย้ำให้มีการปฏิรูปประเทศ ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้ง สลับกับการนำเสนอข่าว และความเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่าย กปปส. ให้ผู้ชุมนุมรับฟัง

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเปิดเสียงให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มีเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจทันที ขณะที่ในช่วงบ่าย นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน คปท. และนายนิติธร ได้นำมวลชนจำนวน 200 คน เดินทางไปให้กำลังใจ พล.อ.อ.กันต์ พิมานทิพย์ อดีต ผบ.ทอ. ประธานกลุ่มนายทหาร-ตำรวจนอกประจำการ ที่จงรักภักดีต่อสถาบันฯ และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (นกภป.) และคณะ ที่ราชตฤณมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) ด้วย.