น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กดปุ่มขุดอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง-บางแค คาดใช้เวลาขุด 2 ปี กำหนดแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2557...
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ส.ค. ที่หน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเริ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ปลัดกระทรวงคมนาคม น.ส.รัชนี ตรีพีพัฒน์กุล ประธานกรรมการการรถไฟฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายยงสิทธิ์ โรจน์กุล ผู้ว่าการ รฟม. ให้การต้อนรับ
ทั้งนี้ นายยงสิทธิ์ กล่าวรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ที่จะเร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน เม.ย.54 จนถึงปัจจุบันก้าวหน้าไปร้อยละ 21.62 สำหรับหัวขุดเจาะอุโมงค์ที่เริ่มเดินเครื่องในวันนี้ ประกอบที่เมืองกวางโจว สาธารณประชาชนจีน มีขนาด 15 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 6.44 เมตร น้ำหนัก 320 ตัน สามารถขุดเจาะได้ระยะทาง 10-15 เมตรต่อวัน หรือปริมาณดินประมาณ 600 คิวบิกเมตร รวมปริมาณดิน 400,000 คิวบิกเมตร ใช้เวลาขุด 2 ปี กำหนดแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2557
...
อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย เมื่อก่อสร้างเสร็จจะเป็นวงแหวน เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน และอำนวยประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยจะเก็บค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสาย
จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินขึ้นเวทีทำพิธีกดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ ก่อนที่จะเดินลงไปเยี่ยมชมการทำงานของหัวขุดเจาะอุโมงค์ นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้เดินไปตรวจเยี่ยมโครงการดัดแปลงรถโบกี้ชั้นสาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟกับสินค้าโอทอป โดยได้ไปดูทำเลจุดที่ตั้งร้านโอทอป หรือ OTOP SHOP INTREND ที่ชานชาลา ภายในสถานีรถไฟหัวลำโพงด้วย.