“รองนายกฯ สุริยะ” เผยมาตรการขึ้นรถสาธารณะฟรี ทำการใช้รถส่วนบุคคลลดลง 10% แจงของบกลางเพิ่มเป็น 329 ล้านเหตุต้องจ่าย รฟม. มั่นใจ โครงการ “บ้านเพื่อคนไทย” ไม่ซ้ำรอยบ้านเอื้ออาทร
วันที่ 28 มกราคม 2568 เมื่อเวลา 09.35 น. ที่ทำเนียบ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการของบกลาง 140 ล้านบาท เพื่อขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นำเงินไปจ่ายชดเชยมาตรการให้ประชาชนขึ้นรถไฟฟ้า และรถเมล์ฟรีว่า หลังเปิดให้บริการฟรี 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม มีประชาชนใช้บริการในมาตรการดังกล่าว ประมาณ 500,000 คน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเดิมถึง 60% โดยเฉพาะใน 2 วันที่ผ่านมา เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายท้วงติงว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นไม่ได้มาจากผู้ใช้รถยนต์ นายสุริยะ กล่าวว่า สนข. ได้ประเมินตัวเลขจากกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร ที่ปกติมีการใช้รถใช้ถนนประมาณวันละ 10 ล้านคัน เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลครึ่งหนึ่ง ประมาณ 5 ล้านคัน พบว่าจากมาตรการดังกล่าว มีการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลลดลง 10% หรือประมาณ 5 แสนคัน
นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับงบกลางที่กระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติจากที่ประชุม ครม. จากเดิมที่ระบุไว้ 140 ล้านบาท แต่ต้องเพิ่มเป็น 329.82 ล้านบาท เนื่องจากเดิมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ไม่ของบประมาณไว้ แต่ภายหลัง รฟม. แจ้งว่าจะขอกันงบประมาณไว้เพื่อใช้ในโครงการอื่น เป็นจำนวน 144 ล้านบาท เช่นเดียวกันกับ ขสมก. ที่ขอเพิ่ม 51 ล้านบาท เมื่อนำไปรวมกับเงินที่ต้องจ่ายชดเชยให้กับบริษัท BTS จำนวน 133 ล้านบาท ทำให้กระทรวงคมนาคมต้องยื่นของบกลางเพิ่มขึ้น และตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นของ รฟม. จากเดิมที่จะให้ รฟม. รับผิดชอบ ส่วนนี้สุดท้ายแล้วก็เป็นเงินของรัฐบาลอยู่ดี เมื่อถามว่าผู้บริหารรถไฟฟ้า BTS ระบุว่าในส่วนของบริษัท มีการประเมินเงินชดเชยจากมาตรการของรัฐบาลอยู่ที่ 200 ล้านบาทนั้น นายสุริยะ ระบุว่า นี่เป็นตัวเลขที่ BTS คิดย้อนหลังไป 7 วัน แต่รัฐบาลจะชดเชย 7 วันที่ออกมาตรการ คือ 25 - 31 ม.ค. 68 เมื่อถามว่าบริษัท BTS ได้วางบิลที่กระทรวงคมนาคมแล้วหรือยัง นายสุริยะ ระบุว่า ยังไม่ได้วางบิล เพราะต้องรอให้ครบกำหนด 7 วัน เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะขยายมาตรการดังกล่าวอีกหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ขอประเมินสถานการณ์ให้รอบด้าน เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ จากที่เคยขอ 140 ล้านบาท แต่ตัวเลขจริงพุ่งสูงถึง 329 ล้านบาท นายสุริยะ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้คือการทำเพื่อประชาชน เมื่อถามว่าที่ประชุม ครม. จะเห็นชอบงบกลางหรือไม่
...
มั่นใจ “บ้านเพื่อคนไทย” ไม่ซ้ำรอยบ้านเอื้ออาทร
นายสุริยะ ยังให้สัมภาษณ์ถึงข้อสังเกต เรื่องข้อกฎหมายที่ไม่มีอำนาจในการสร้างที่อยู่อาศัยให้ประชาชน ในโครงการบ้านเพื่อคนไทย เนื่องจากกฎหมายไม่ให้อำนาจกระทรวงคมนาคมไว้ ว่า โครงการนี้เราเอาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีบริษัทลูกของรฟท. คือ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะไปบริหารสินทรัพย์ของรฟท. ซึ่งหน่วยงานนี้เป็นผู้ทำ เมื่อถามว่า พ.ร.บ.การรถไฟฯ ไม่ได้ให้อำนาจหน่วยงานดังกล่าวสร้างบ้านให้คนไทย นายสุริยะ กล่าวว่า ตนว่าเรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายได้ดูด้วยความรอบคอบแล้วว่าทำได้ เมื่อถามว่า จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอีกรอบหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า เรื่องนี้ก่อนหน้านี้ ก็มีการปรึกษาหารือกันอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าโครงการนี้จะซ้ำรอยโครงการบ้านเอื้ออาทรที่มีการทุจริต นายสุริยะกล่าวว่า “ไม่ซ้ำรอยหรอกยืนยันแน่นอน”