พูดถึงการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็พานให้นึกถึงที่ดินเขากระโดงอันโด่งดัง
แต่ประเด็นวันนี้ไม่เกี่ยวกับที่ดินเขากระโดงของการรถไฟฯ แต่ประการใด
เรื่องของเรื่องคือ “นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ “นายวีริศ อัมระปาล” ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งขยายขีดความสามารถการขนส่งทางรางของไทยให้เป็นศูนย์ กลางการขนส่งทางรางของกลุ่มอาเซียนอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู
เร่งลุยโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ–หนองคาย ที่อืดเป็นเรือเกลือมา 7 ปี ให้เร็วขึ้นอีกเท่าตัว
เร่งลุยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ยักตื้นติดกึกมา 5 ปี ให้เดินหน้าได้ซะที
เร่งสปีดก่อสร้างรถไฟรางคู่เฟส 2 อีก 1,400 กม. ให้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้เดิม
แต่ไฮไลต์สำคัญคือ รองนายกฯสุริยะได้ผลักดันให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมผลิตหัวรถจักรรถไฟและผลิตขบวนรถไฟเพื่อทดแทนการสั่งซื้อรถจักรและขบวนรถไฟจากต่างประเทศในราคาแพง
นายสุริยะฝันใหญ่เกินเบอร์หรือไม่ ต้องรอพิสูจน์ของจริง??
“แม่ลูกจันทร์” สรุปย่อๆว่า ปลายปีที่ผ่านมา “นายสุริยะ” ได้บินไปดูงานพัฒนาระบบรางที่ประเทศตุรกี ซึ่งประสบความสำเร็จในการผลิตหัวรถจักร และขบวนรถไฟได้เอง
โดยรัฐบาลตุรกีร่วมทุนกับบริษัทรถไฟอิตาลี สามารถผลิตหัวจักรรถไฟ ผลิตขบวนรถไฟ ราคาถูกกว่ารถไฟนำเข้าจากต่างประเทศกว่า 20 เปอร์เซ็นต์
แถมใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศได้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์
นายสุริยะ จึงได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยใช้ “โมเดลตุรกี” เตรียมผลิตหัวรถจักรและขบวนรถไฟเมดอินไทยแลนด์ แทนการสั่งซื้อจากต่างประเทศราคาแพง
โดยกำหนดเป้าหมายเร่งด่วนปี 2570 หรืออีก 3 ปีจากนี้ไป
...
การรถไฟแห่งประเทศไทยต้องผลิตหัวรถจักรดีเซลให้ได้ 50 คัน!!
และปีหน้า 2569 จะผลิตหัวรถจักรต้นแบบคันแรกออกมาวิ่งโชว์ให้เห็นของจริง
หากประเทศไทยสามารถผลิตหัวรถจักรและขบวนรถไฟได้เองครบวงจรจะเป็นความสำเร็จแบบก้าวกระโดดของการรถไฟแห่งประเทศไทย
จะเป็นครั้งแรกในรอบ 130 ปี ที่ประเทศไทยสามารถผลิตหัวจักรรถไฟที่ใช้งานได้จริง!!
ประเทศไทยจะกลายเป็นผู้ผลิตหัวจักรรถไฟส่งออกไปขายต่างประเทศแข่งกับรถไฟจีน รถไฟญี่ปุ่น รถไฟเกาหลี ที่เป็นเจ้าตลาดปัจจุบัน
ถ้าฝันเป็นจริง ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางขนส่งระบบรางของอาเซียนอย่างแน่นอน
แถมหนี้สินค้างท่อ 3.1 แสนล้านบาทของการรถไฟแห่งประเทศไทยจะกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆไปเลย
แต่อย่าเพิ่งฝันหวานไปไกลจนเกินความจริง
เพราะความจริงวันนี้คือ การรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมเสนอของบอุดหนุนหนึ่งหมื่นล้านบาทจากรัฐบาล
เพื่อจัดซื้อหัวรถจักรดีเซล 50 คัน และรถดีเซลรางปรับอากาศ 130 คัน เพื่อทดแทนรถไฟรุ่นเก่าที่อายุใช้งานเกิน 50 ปี
ความฝันกับความจริงมันตรงข้ามกันเลยนะโยม.
“แม่ลูกจันทร์”
คลิกอ่านคอลัมน์ “สำนักข่าวหัวเขียว” เพิ่มเติม