“เอกพงษ์” ผอ.ศูนย์ AOC เผยเปิดศูนย์ 1 ปี อาชญากรรมออนไลน์ความเสียหายลด 44% เดินหน้าอายัดบัญชีทันที 7 วัน ตามกฎหมาย วอนประชาชนสร้างภูมิคุ้มกันอย่าตกเป็นเหยื่อ หากพลาดพลั้ง โทรสายด่วน 1441 ทันที

วันที่ 21 ธันวาคม 2567 นายเอกพงษ์ หริ่มเจริญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) สายด่วน 1441 เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของศูนย์ AOC ที่ครบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ภัยออนไลน์ที่เข้ามาในตอนนี้เป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยจะต้องใช้หลายภาคส่วนในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นภาคธนาคาร โทรคมนาคม ตำรวจและความมั่นคงอื่นๆ รวมทั้งเรื่องตามแนวชายแดน จึงมีการจัดตั้งศูนย์ AOC สายด่วน 1441 เพื่อที่จะเป็น One Stop Service ให้กับประชาชนโทรเข้ามาเมื่อเกิดความเสียหายขึ้น

“เมื่อประชาชนที่ถูกหลอกโทรมายังศูนย์ AOC บัญชีของผู้เสียหายโอนไปที่ใดก็จะทำการอายัดทุกที่เพื่อยับยั้งบัญชีทันทีไม่ว่าจะเป็นแถวหนึ่ง แถวสอง หรือแถวสาม จากนั้นศูนย์ AOC เมื่อมีข้อมูลของประชาชนโดนหลอกไม่ว่าจะด้วยวิธีการแบบใด ได้มีการเก็บรวบรวมไว้และมอบให้ผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการ รวมถึงเมื่อธนาคารใดมีการเปิดบัญชีมาจำนวนมากก็จะส่งข้อมูลไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ดำเนินการกวดขัน ส่วนตำรวจ ก็จะส่งข้อมูลสถานที่ต่างๆ ขณะที่ กสทช. จะตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ เพื่อดำเนินการส่งข้อมูลให้ตำรวจต่อไป” นายเอกพงษ์ กล่าว

นายเอกพงษ์ ยังย้ำว่า ขณะนี้ ศูนย์ AOC ยกระดับการประสานงานความร่วมมือกับ ธปท. ในการตรวจสอบบัญชีม้าที่เข้มขึ้น จากเดิมชื่อ-นามสกุลเดียวกันมีถึง 100 บัญชี ทยอยระงับ แต่ตอนนี้เมื่อมีชื่อ-สกุลเดียวก็จะระงับทุกบัญชีทันที ซึ่งจะเป็นการกำจัดบัญชีม้าออกจากระบบได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้ทาง กสทช. ยังมีมาตรการให้คนที่มีซิมมากกว่า 6 เลขหมายหรือเกินกว่าจำนวนที่กำหนดมาชี้แจงถึงเหตุผลในการใช้งาน

...

“มาตรการดังกล่าว ถือเป็นการช่วยกันอาจจะไม่ได้เป็นการโค่นต้นไม้แต่เป็นการลิดกิ่งก้านสาขาไม่ให้การเติบโต แม้แก๊งอาชญากรรมออนไลน์ มิจฉาชีพจะไม่หมด เพราะเกิดขึ้นมาตั้งนานแต่ตอนนี้ ก็มีหนทางเริ่มที่จะจับกุม เพื่อให้ประชาชนมีความเสียหายที่น้อยลง ซึ่งหนึ่งปีที่ผ่านมาจากการรวบรวมสถิติปรากฏว่าคดีและความเสียหายลดลงประมาณ 44% ถือว่ามากแต่ยังไม่พอใจ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ AOC อยากจะบอกประชาชนว่าเมื่อถูกหลอกแล้วหรือมีแหล่งข้อมูลแล้ว ก็สามารถโทรมาที่ศูนย์ AOC ได้” นายเอกพงษ์กล่าว

นายเอกพงษ์ ยังขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในศูนย์ AOC สายด่วน 1441 มี 100 คู่สาย ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง อัตราการรับสายเกือบ 100% ส่วนแผนงานเพิ่มศักยภาพของศูนย์ AOC เร่งที่จะแก้ไขพระราชกำหนดเฟสที่ 2 เพื่อที่จะดูเรื่องการอายัดบัญชีให้เร็วและรีบเอาเงินมาคืนประชาชนให้ได้ โดยมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ไปดำเนินการหารือ ร่วมมือระหว่าง ธปท. รวมถึงธนาคารและบริษัทมือถือจะต้องร่วมรับผิดชอบหรือไม่