ปีหน้า 2568 จะเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน ทั้งสองประเทศมีแผนความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน ทั้งด้านการเฉลิมฉลอง การสร้างประชาคม และความเจริญมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ วันเสาร์สบายๆ วันนี้มาคุยถึงการใช้โอกาสทองปีหน้าในการดึงนักท่องเที่ยวจีนให้กลับมาเที่ยวไทยคึกคักเหมือนเมื่อก่อนกันดีกว่า
แม้วิกฤติโควิดผ่านพ้นไปแล้ว แต่นักท่องเที่ยวจีนที่เคยเป็นลูกค้าเบอร์ 1 ยังฟื้นตัวกลับมาไม่เท่าช่วงก่อนเกิดโควิด เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศจีนไม่อู้ฟู่เหมือนก่อน คนจีนใช้เงินระมัดระวังยิ่งขึ้น ประกอบกับรัฐบาลจีนรณรงค์ให้คนจีนเที่ยวภายในประเทศ เพิ่งมาครึ่งปีหลังนี้เองที่ตลาดนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกระเตื้อง ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้อดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่ผลักดันให้ไทยและจีนมีความตกลงวีซ่าฟรีซึ่งกันและกัน
ยอดนักท่องเที่ยวจีนปีนี้น่าจะแตะ 6.8 ล้านคน จัดว่าดีทีเดียวในสถานการณ์เช่นนี้ ส่วนปีหน้าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้ายอดนักท่องเที่ยวจีนไว้ที่ 8.8 ล้านคน จะได้ตามเป้าหรือไม่ก็ต้องพึ่งพาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ต้อนรับขับสู้เป็นเจ้าบ้านที่น่ารัก
สัปดาห์ที่แล้วกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ททท. และกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ จัดงานเปิดตัว ตราสัญลักษณ์โอกาส 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน เป็นรูปมังกรสีแดงและพญานาคสีน้ำเงิน ขดคล้องกันเป็นเลข 50 หันหน้าเข้าหากันและมองไปยังดวงแก้วสีเหลืองทอง สื่อถึงการมุ่งสู่จุดหมายเดียวกันในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามคำขวัญ “จีน–ไทยสานใจกัน ร่วมสร้างฝันประชาคม”
ในโอกาสปีทองแห่งมิตรภาพไทย-จีนครั้งนี้ หลายองค์กรมีแผนกระชับความร่วมมือและสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านต่างๆ อย่างเช่น คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. ได้สั่งเตรียมกิจกรรมส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวที่น่าสนใจตลอดทั้งปี 2568
...
ในงาน China International Travel Mart 2024 (CITM 2024) งานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้สัปดาห์ก่อน ททท.ได้เปิดตัวแคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย ยิ่งเที่ยว ยิ่งติดใจ” หรือ “โหยวไท่กว๋อ เยว่หวานเยว่ชิงซิน” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน
ททท.ได้นำเสนอความแปลกใหม่ มุมมองใหม่ของประเทศไทย และร่วมมือกับ 6 แพลตฟอร์มออนไลน์ ประกอบด้วย Ctrip, Meituan, Thongcheng, Fliggy, Alipay, Union pay จัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวที่คุ้มค่าให้กับคนจีน ควบคู่ไปกับ China passport privilege ในช่วงเดือน ธ.ค.67–ก.พ.68 ช่วงคริสต์มาส เคาต์ดาวน์สิ้นปี และเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ได้ผนึกกำลังพันธมิตรผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของไทย 50 รายทั้งจากเมืองหลักเมืองรอง นำเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวและโปรโมชันพิเศษ
ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนมีโครงการร่วมกับรัฐบาลไทยในทุกมิติ ทั้งรูปแบบการตลาด B2B B2C และ P2P อาทิ การจัดโครงการคาราวานท่องเที่ยวไทย–จีน โครงการแลกเปลี่ยน KOL และเซเลบริตี้ การจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนร่วมกัน การทำ co–branding ส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น
เพื่อให้การส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวจีนเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ผมอยากเสนอให้ รัฐบาล และนายกฯแพทองธาร ชินวัตร ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับ 3 เรื่องคือ ความปลอดภัย คุณภาพ และเติมประสบการณ์ใหม่ด้านการท่องเที่ยว โดยคำนึงถึงการดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษแก่นักท่องเที่ยวจีน อำนวยความสะดวก เช่น เปิดช่องทางพิเศษที่ ตม. รวมถึงจัดอีเวนต์พิเศษตอกย้ำความสัมพันธ์ จัดงานตรุษจีนยิ่งใหญ่ขอบคุณเพื่อนพี่น้องชาวจีน
หรือถ้านายกฯอิ๊งค์จะมาช่วยเป็นพรีเซนเตอร์ด้วยตัวเอง คนจีนจะยิ่งประทับใจและเกิดความเชื่อมั่นครับ.
ลมกรด
คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม