รมช.คลัง จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ หารือกับ พิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง ได้ข้อสรุปว่า จะมีการนัดประชุม คณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ครั้งแรกในวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยมี นายกฯแพทองธาร ชินวัตร เป็นประธาน กำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นภาพค่อนข้างใหญ่ และต้องวางมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวเอาไว้ให้ชัดเจน
การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐกับการนำนโยบายไปปฏิบัติ มีความสำคัญเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการนำนโยบายไปปฏิบัติ เป็นรายละเอียดของแผนงานที่ต้องสามารถทำได้จริง ไม่ซับซ้อนและมองเห็นผลในระยะสั้นเนื่องจากการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อในประเทศที่ยังต่ำกว่าเป้าหมายมีความสำคัญเร่งด่วนต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุด
ในขณะที่ การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน จุดเริ่มต้นของความสำเร็จในด้านนโยบายและการปฏิบัติ ก็คือ การพัฒนาและส่งเสริมความสามารถของทรัพยากรบุคคลในประเทศ ซึ่งภาคเอกชนจะเป็นแรงขับเคลื่อนได้ดีที่สุดมากกว่าภาครัฐ ยกตัวอย่าง การเฟ้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในการพัฒนาสินค้าชุมชน ประเภทอาหารแปรรูป ผ่านการประกวด Spark the Local 2024 by PTT ปั้นให้ปัง จุดพลังให้สินค้าชุมชน ภายใต้ธีม ปรับปรุง แปลงโฉม ปั้นแบรนด์ มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 300 ผลงาน และมีการคัดเลือกจนเหลือ 5 ทีมสุดท้าย
จากนั้นนำผลงานที่เข้ารอบมาตัดสินในรอบสุดท้ายโดยผู้ที่เชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ อาทิ วรุตม์สุรางค์ ธรรมอารี ผจก.ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ปตท. อาจารย์ขาบ สุทธิพงษ์ สุริยะ Food Stylist ชื่อดัง นิพนธ์ พิลา เกษตรดีไซน์เนอร์ ผู้ก่อตั้ง วิสาหกิจชุมชนพิลาฟาร์ม มยุรา ปรารถนาเปลี่ยน ผจก.ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สถาบันอาหาร ซ้อบรีม ศิริพร มัจฉิม ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดใน TikTok ปรากฏว่า ทีม Samui Sigma นักศึกษาจากจุฬาฯ ได้รางวัลชนะเลิศ โดยนำเอาผลิตภัณฑ์ไอศกรีมกะทิ จากรัฐวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปมะพร้าวสมุย มาปรับปรุงเป็นไอศกรีมพรีเมียมแบบถ้วย ภายใต้แบรนด์ Creamui รองชนะเลิศ เป็นทีมจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบังในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คอมบูชาจากใบขลู่ จากชุมชนเกษตรอินทรีย์ควนเนียงสวนลุงจิม จ.สงขลา และทีมนักศึกษาจาก ม.ขอนแก่น ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ POP RICE ขนมข้าวพองกรอบจากชุมชุนกลุ่มข้าวอินทรีย์เป็น สุขนาโก จ.กาฬสินธุ์ ทีมนักศึกษาจาก ม.ธุรกิจบัณฑิต ที่ได้รับรางวัลชมเชยจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาหน่อกะลาปรุงสำเร็จจากชุมชนเกราะเกร็ด จ.นนทบุรี ปรากฏว่าผลิตภัณฑ์ ได้รับความสนใจอย่างมาก เป็นจุดเริ่มต้นของการส่งเสริมและพัฒนา สร้างความสามารถในการแข่งขัน ช่วยกันปั้นแบรนด์ไทยสู่แบรนด์โลกด้วยฝีมือคนไทย
...
เป็นจุดเริ่มต้นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภายในสู่ภายนอก.
หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th
คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม