“นายกฯ อิ๊งค์” ขอบคุณทุกภาคส่วน พรุ่งนี้มอบ “ภูมิธรรม” ส่งคืนพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่ หลังฟื้นฟูจากน้ำท่วม โฆษกรัฐบาลย้ำ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว

วันที่ 27 ตุลาคม 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณ นายภูมิธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและเอกชนทุกภาคส่วน ในการร่วมแรงร่วมใจเข้าฟื้นฟูให้กับพี่น้องที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย โดยขณะนี้การฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยระยะที่ 1 ที่ จ.เชียงราย ทั้งที่ อ.แม่สาย และเทศบาลเมืองเชียงราย ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว หลังจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และจิตอาสา ระดมกำลังช่วยเหลือตลอดเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา

โดยในวันพรุ่งนี้ (28 ตุลาคม 2567) นายภูมิธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ผอ.ศปช.) พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ ในฐานะประธาน ศปช.ส่วนหน้า จะเดินทางไป อ.แม่สาย พร้อมด้วย พล.อ.ณัฐพล ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า เตรียมส่งมอบคืนพื้นที่ให้หน่วยงานท้องถิ่น สานต่อภารกิจฟื้นฟูระยะต่อไป จากนั้นจะเข้าสู่การดำเนินนโยบาย “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” จ.เชียงราย พร้อมต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเตรียมจัดกิจกรรมตลอดฤดูกาล เช่น เทศกาลลอยกระทง, เทศกาล Lanna Winter Wonderland, งานเชียงรายดอกไม้งามปีที่ 21 และตักบาตรดอกไม้

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า จ.เชียงใหม่ ก็พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันแล้วเช่นกัน ซึ่งบรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่เริ่มคึกคัก เช่น งานเชียงใหม่เมืองแห่งเทศกาลบอลลูน ที่สวนดอกไม้ป้านกเอี้ยง เปิดให้ชมวันนี้วันสุดท้าย นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินชมความสวยงามของบอลลูนมากถึง 28 ลูก กลางทุ่งดอกไม้หลากสี พร้อมเปิดประสบการณ์บินบอลลูน รวมทั้งที่บ้านป่าบงเปียง อ.แม่แจ่ม ใกล้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวแห่ไปสัมผัสทะเลหมอกสุดงามตา ที่โอบล้อมด้วยนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดในเชียงใหม่

...

อีกทั้งล่าสุดได้รับรายงานจาก นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้โอนเงินเยียวยา 9,000 บาท เข้าบัญชีผู้ประสบอุทกภัยแล้ว 10,863 ครัวเรือนใน 10 อำเภอ รวมเป็นเงิน 97,767,000 บาท ทั้งนี้ หลังประชาชนยื่นเอกสารขอรับเงินเยียวยาแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ หากเอกสารครบ ข้อมูลถูกต้อง ก็พร้อมอนุมัติให้ประชาชนได้ทันที.