ถอดสลักอันตราย นิรโทษกรรม คดีมาตรา 112 ตั้งแต่ต้นทาง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโหวตคว่ำข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เสียงท่วมท้น 269 ต่อ 151 เสียง ไม่เอาด้วย แม้แต่ 115 สส.พรรคเพื่อไทยยังร่วมล้มโต๊ะ หักมติพรรคที่ให้ลงมติสนับสนุนข้อสังเกตรายงานแนวทางนิรโทษกรรม

เพื่อไทยล่มกระบวนการล้างผิดเกือบยกเข่ง กล้าฉีกมติพรรค ไม่สนแม้กระทั่งเป็นญัตติที่เป็นคนเสนอเอง และมีนาย ชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายรุ่นใหญ่ของพรรคนั่งหัวโด่เป็นประธาน กมธ.คุมทีม ก็ยังถูกตีตกด้วยฝีมือคนในค่ายเดียวกัน

แดงต้มส้ม ปล่อยพรรคประชาชนฝันค้าง เพื่อไทยไม่ร่วมเห็นชอบผ่านรายงานตามที่นัดกันไว้

ปมมาตรา 112 ถูกเบรกหัวทิ่ม ห้ามอ้างสภาฯเห็นชอบเป็นสารตั้งต้น สร้างความชอบธรรมล้างผิดคดีหมิ่นเหม่ในอนาคต พลอยกระทบกระบวนการนิรโทษกรรมคดีการเมืองอื่นๆถูกทิ้งไว้กลางทาง ยังไม่รู้จะเป็นอย่างไรต่อไป

อารมณ์ขนหัวลุกคนเพื่อไทย ผวาไฟขัดแย้งลามทุ่ง จับมือพรรคร่วมรัฐบาลดับไฟแต่ต้นลม

สกัดกองเสี้ยมปั่นกระแสปลุกม็อบ ขนคนลงถนนไล่รัฐบาล ซ้ำรอย พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เหมือนยุค รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เพื่อไทยชะลอชนวนร้อนนิรโทษกรรม แม้จะอุ่นใจได้ระดับหนึ่ง แต่วางใจไม่ได้ตลอดรอดฝั่ง

ตามคิวระทึกที่ต้องลุ้นต่อในการประชุมสภาฯสมัยหน้า ยังมีร่างกฎหมายนิรโทษกรรมค้างในสภาฯ 5 ฉบับ คือ ฉบับของพรรคประชาชน พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรครวมไทยสร้างชาติ และภาคประชาชน

หัวเชื้อขัดแย้งพร้อมปะทุตลอดเวลา หากบุ่มบ่ามบิดมิดไมล์ ไม่ดูตาม้าตาเรือ

ปมนิรโทษกรรมเลยทำพรรคเพื่อไทยถลอกปอกเปิก เจ็บตัวทั้งขึ้นทั้งล่อง

หากเลือกถอนคันเร่งก็เสียคำพูดที่เคยหาเสียงการนิรโทษกรรมคดีการเมือง กระทบความน่าเชื่อถือ บั่นทอนคะแนนนิยม หรือถ้าเลือกเดินหน้าต่อ ก็ต้องปะทะพรรคร่วมรัฐบาลที่ยื่นคำขาด ห้ามนิรโทษกรรม คดีมาตรา 112

...

ค่ายแดงตกที่นั่งกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพื่อนร่วมรัฐบาลยืนกรานหัวชนฝา ไม่เล่นด้วยล้างผิดคดีอ่อนไหว

ถูกโดดเดี่ยวให้สู้เพียงลำพังในรัฐบาล กดดันให้ต้องจับมือกับพรรคประชาชนลุยไฟ เพิ่มความหวาดระแวงแก่กลุ่มอำนาจเก่า เขม่นเพื่อไทยหนักขึ้นที่ไปเห็นดีเห็นงามกับกองทัพสีส้ม

แนวโน้ม พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นรูปเป็นร่างลำบาก เรื่องคาบลูกคาบดอกที่พรรคเพื่อไทยเถียงยากว่า ไม่มีผลพลอยได้ร่วมด้วย ตามข้อเท็จจริงที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ติดบ่วงความผิด มาตรา 112 อยู่ในชั้นศาล ถ้ายังไม่ปลดล็อกให้เป็นรูปธรรม ก็ต้องลุ้นตัวโก่ง เสียวสันหลังระยะยาว

ภาพรวมเลี่ยงยากที่พรรคเพื่อไทยจะไม่ถูกมองมีส่วนได้ส่วนเสียในการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

ขืนยังดันทุรังสุดซอย อาจเข้าทางเหล่านักร้องนำไปเหวี่ยงแหผสมโรง โยงคดียุบพรรค ข้อหาล้มล้างการปกครองที่พรรคเพื่อไทยมีชนักอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญให้มีน้ำหนักมากขึ้น

ข้อหาฉกรรจ์ที่พรรคเพื่อไทยกำลังระทึกรอฟังคำตอบจากศาลรัฐธรรมนูญใน 15 วัน จะรับคำร้องคดีล้มล้างการปกครองฯไว้วินิจฉัยหรือไม่

ลุ้นตัวโก่งไปกับคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนการยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค มัดรวมกรณี “ทักษิณ” ครอบงำแทรกแซง 6 พรรคการเมือง

คดียุบพรรคกดปุ่มสตาร์ต ยังไม่รู้ตอนจบจะตายเดี่ยวพรรคเดียว หรือกอดคอตายหมู่

สะเทือนไปกระทบเสถียรภาพ “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดนกระตุกความเชื่อมั่น ขับเคลื่อนการทำงานลำบาก

ในห้วงที่ฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น ออกลูกฮึ่มฮั่มปั่นกระแส ลดทอนความเชื่อมั่นรัฐบาลรายวัน ทั้งคดีตากใบ การแก้รัฐธรรมนูญ การนิรโทษกรรม รอวันสถานการณ์สุกงอม ส่งไม้ต่อให้หัวโจกม็อบเคลื่อนพลลงถนน

คมหอกคมดาบกระหน่ำพรรคเพื่อไทยและนายกฯหญิง มีแต่ปัญหารายล้อม

กระบวนการนิติสงคราม พันธนาการรอบตัว ทั้ง กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ลามไปถึงปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล ปมความขัดแย้งการเสนอกฎหมาย นโยบายเรือธงรัฐบาลที่ไม่ลงรอย

ต้องต่อรองดุลอำนาจ เจรจาในรอบ นอกรอบไปหลายหน แต่ยังเคลียร์ใจไม่ลงตัว ภาพรวมการทำงานในรัฐบาล ออกแนวประสานงามากกว่าประสานงาน

“นายกฯอิ๊งค์-เพื่อไทย” ไม่เคยโล่งอก ต้องหัวหมุนแก้เกมนอกสภา-ในสภาเป็นระวิง

เลี่ยงเดินไปสู่ทางตันทั้งยุบพรรคและยุบสภา!!!

ทีมข่าวการเมือง

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิเคราะห์การเมือง” เพิ่มเติม