สำรวจฮอตสปอต จุดความร้อนรอปะทุ เกลื่อนทาง

ไม่ต้องเช็กสัญญาณลึก ดูหน้างาน ทีมรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร” ก็น่าจะเดาทางได้ อยู่ในภาวะลำบาก บริหารได้ในกรอบที่กำหนด

เดินหน้าก็ติดกึก ถอยหลังก็ติดกัก แม้ถืออำนาจอยู่ในมือ

แต่กดปุ่มรีโมตคอนโทรลเกมไม่ได้

ที่ส่อแววเดือดปุดๆจนมองข้ามไม่ได้ ปมร้องเรียนอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย นักร้องตบเท้าทั้งประเภทไมค์ทองคำฝังเพชร นักร้องซ่อนแอบ ปล่อยซิงเกิลแนวโหดระห่ำกันมารวมแล้วได้หลายอัลบั้ม แทงเรื่องต่อองค์กรตรวจสอบองค์กรอิสระ

กกต.กำลังตั้งทีมสอบ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญร่อนหนังสือสอบถามไปยังอัยการสูงสุด ถึงความคืบหน้า สวนเช็กข้อมูลคู่ขนานกันไป

ด้วยข้อหาฉกรรจ์ ขมวดปมที่ “ใช้สิทธิเสรีภาพ ล้มล้างการปกครอง”

แล้วก็ถ้าแยกย่อยประเด็น มีความเกี่ยวโยง “ผู้ครอบครอง” อย่าง “อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร” ตั้งแต่คิวกลับประเทศ แทรกแซงหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม โยงชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ลากไปถึงการตั้งรัฐบาล เฟ้นชื่อนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดนข้อหาแทรกแซงครอบงำ บงการพรรคเพื่อไทย และค่ายการเมืองร่วมรัฐบาล

รวมทั้งที่หวาดเสียว แก้รัฐธรรมนูญ ชี้เป้าไปที่การจับมือ “พรรคพวกเก่า” พรรคประชาชน รื้อโละปรับปรุงกติกาบ้านเมืองใหม่ ประเด็นที่มียี่ต๊อกนำทางมาแล้ว ข้อหาล้มล้างการปกครอง โทษทัณฑ์ยุบพรรค ประหารชีวิตการเมือง

มัดรวมข้อหา เหมายกเข่งทั้งนายกฯ อดีตนายกฯ พรรคร่วมรัฐบาล

ทำสะดุดยกแผง ทั้งแก้รัฐธรรมนูญ นิรโทษกรรม ไปยันกฎหมายประชามติ

เท่านี้ก็ทำให้ “ผู้ครอบครอง” อย่าง “ทักษิณ” ต้องถอยกรูด ซุ่มซ่อนในที่ตั้งมาพักใหญ่

...

และที่จะเป็นปัญหาในการบริหารประเทศ หลายปมที่จับมัดร้องพ่วง กระทบแผนงานหลักของรัฐบาลไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะการเจรจาพื้นที่ผลประโยชน์ร่วมด้านพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน

ปมพื้นที่ทับซ้อน-ผลประโยชน์ทับซ้อน จุดติดง่าย จนอาจต้องชะลอแผน

นั่นก็เลยทำให้ภาพรวมรัฐบาล เริ่มจะเดินเอื่อย ยังไม่รวมปัจจัยเกี่ยวโยงกับเสถียรภาพรัฐบาล ค่ายภูมิใจไทยดุลอำนาจต่อรองที่เหนือกว่า จากเสียงในวุฒิสภา สว.สายสีน้ำเงิน เซ้งสัมปทานโมเดล 3 ป. ถือดุลเหนือกว่า

นโยบายเรือธงต่างๆ ถ้าไม่แชร์แบ่งก็เข็นยาก หมูไป-ไก่มากันแทบทุกคิว

ล่าสุด ยังกึกกักๆกับแผนผุดสถานบริการครบวงจร เอนเตอร์ เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ หรือกาสิโนมีเงื่อนไขแทรก กับการขอลดไซส์ เพื่อเพิ่มโควตาโครงการ

หากไม่แชร์ตั๋ว แบ่งงานการเก็บต๋ง แผนสะดุดแน่

ไม่เท่านั้น ล่าสุดร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง โยงการแก้ไขสัญญาสัมปทานรถไฟ 3 สนามบินที่เริ่มระอุ แม้รัฐบาลจะยืนยันยึดร่างกฎหมายของรัฐบาลเป็นหลัก ไม่มีสอดไส้ ไม่มีปมที่กล่าวหา ไม่ว่าจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ยกที่ดินรถไฟให้นายทุนเข้ามาบริหารจัดการทรัพย์สินที่ดินสองข้างทางรถไฟ

ปมขนส่งทางราง รถไฟฟ้า รถไฟ รถไฟความเร็วสูง เริ่มจุดติด รอไฟโหมกระพือ

แนวต้านก่อหวอด นอกจากสหภาพแรงงาน รฟท.ค้านกฎหมายเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาฮุบที่รถไฟ จุดชนวน ด้วยวลีคุ้นเคย ปกป้องแผ่นดิน รักษาสมบัติชาติ ต้านโมเดลแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ยังมีแกนนำฝ่ายต้าน หลายสีเสื้อทยอยเข้ามาหลอมรวมร่วมสุมฟืน ประกาศก่อไฟไล่รัฐบาลกันแล้ว

เป็นคิวที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลตระกูลชินฯ เหมือนได้ยารักษาโรคซึมเศร้าหงอยเหงา กลับมาคึกคัก

ผูกเชือกรองเท้าผ้าใบให้แน่น รอสัญญาณรวมตัวม็อบไล่

ที่น่าสนใจเพื่อนร่วมรัฐบาล ค่ายสีน้ำเงินจดๆ จ้องๆ รายการนี้ มาด้วยสไตล์มวยบ็อกเซอร์รอจังหวะ

พลาดเมื่อไหร่มีซ้ำกันฉ่ำๆแน่

ในสถานการณ์ที่จุดความร้อนปะทุเป็นจุดๆ เกมรุกไล่ บอนไซอำนาจ ทำรัฐบาลเดินหน้าไม่ออกจึงต้องจับตาทีมงานนายกฯ นายห้างเพื่อไทย จะช่วยคิดอ่านเกมสู้

พารัฐบาลผู้นำหญิง เด้งเชือกจากมุมอับกันยังไง.

ทีมข่าวการเมือง

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิเคราะห์การเมือง” เพิ่มเติม