“ชนินทร์” ประธาน กมธ.ภาษีสรรพสามิต แนะพลังประชารัฐ เปลี่ยนตัว “สามารถ” พ้น กมธ.ในสัดส่วนพรรค พร้อมกำชับให้ทุกคนระมัดระวัง

วันที่ 23 ตุลาคม 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งอยู่ใน กมธ.สรรพสามิต ว่า ในภาพรวม นายสามารถ ดำรงตำแหน่งในสภาอยู่ 2 สถานะ คือเป็นที่ปรึกษาประจำกรรมาธิการ ซึ่งตอนนี้เท่าที่ทราบประธานกรรมาธิการแต่ละคณะก็ได้เดินหน้าปลดออกจากตำแหน่งแล้ว

แต่อีกสถานะหนึ่งคือกรรมาธิการวิสามัญที่ดำรงตำแหน่งโดยพรรคการเมืองเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เช่น ในคณะกรรมาธิการของตน นายสามารถ ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ในทางปฏิบัติ ประธานไม่สามารถปลดเองได้ ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติ แต่วิธีที่ง่ายกว่านั้นต้องให้พรรคพลังประชารัฐดำเนินการ ถ้าพรรคเล็งเห็นว่าควรจะเปลี่ยนก็ให้ นายสามารถ ลาออกหรือมีมติปรับเปลี่ยนได้

...

เมื่อถามว่าจะมีการขอมติในที่ประชุมสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่ เพราะตอนนี้สังคมก็มีการกดดัน นายชนินทร์ ระบุว่า เบื้องต้นคงต้องหารือกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะต้องใช้เสียงค่อนข้างมาก และด้วยความที่พรรคพลังประชารัฐเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องให้เกียรติทางฝ่ายค้านด้วย จึงอยากให้เขาเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า นายสามารถ มีการติดต่อหรือประสานงานมายังคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายชนินทร์ ตอบว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อมา ซึ่งการประชุมครั้งที่แล้ว นายสามารถ ก็ไม่ได้เข้า ทางด้านคำถามว่าห่วงภาพลักษณ์ของคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายชนินทร์ กล่าวว่า ถ้าพูดกันตรงไปตรงมาเรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปหรือข้อยุติ แต่ตนในฐานะประธานกรรมาธิการได้สั่งการให้ทุกคนในกรรมาธิการระมัดระวังเรื่องเหล่านี้.