กกต.ออกมายืนยันว่า มีหลักฐานอันเชื่อได้ว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ถูกครอบงำโดยอดีตผู้นำ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมือง เข้าข่ายขัดกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงรับคำร้องไว้พิจารณา ตอกย้ำความอ่อนไหวทางการเมืองอีกระลอก

ที่ผ่านมา วิบากกรรมของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ ไทยรักไทย จาก นิติสงคราม เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่พรรคการเมืองนี้ ถูกตัดสินโดยบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ผ่าน ศาลรัฐธรรมนูญ โดยการ ยุบพรรค เริ่มจากไทยรักไทย ถูกยุบเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2550 กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ทำให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ถูกตัดสิทธิทางการเมืองทันที เป็นที่มาของบ้านเลขที่ 111 และเป็นบทเรียนของพรรคการเมืองในเวลาต่อมา ที่กำหนดให้มีกรรมการบริหารพรรคให้น้อยที่สุด

น่าจะเป็นการประกาศยุบพรรคการเมืองเป็นครั้งแรก โดยมีพรรคพัฒนาชาติไทยกับพรรคแผ่นดินไทยติดร่างแหไปด้วยที่ไปที่มาของการยุบพรรคจากการถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจ้างพรรคเล็กลงสมัคร ส่วนพรรคการเมืองที่ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งทำให้มีปัญหาเลือกตั้งไม่ได้หรือที่เรียกว่าอารยะขัดขืนคือพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีความผิด ต่อมาพรรคพลังประชาชนที่สืบทอดมาจากพรรคไทยรักไทย มีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค ถูกวินิจฉัยให้ยุบพรรคในวันที่ 2 ธ.ค.2551 พร้อมกับพรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย เข้าข่ายการทุจริตเลือกตั้ง

ทำให้มีกรรมการบริหารพรรคอีกจำนวน 109 ราย ถูกตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 5 ปี การเมืองในช่วงนั้นเกิดวิกฤติ ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ทำให้อดีต นายกฯสมชาย ไม่ได้เข้าทำเนียบแม้แต่วันเดียว และต้องหลุดจากตำแหน่งนายกฯทันที ส่งผลให้มีการตั้งรัฐบาลกันใหม่ ได้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นนายกฯ

...

ต่อมามีการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย ที่สืบทอดมาจากพรรคพลังประชาชน ได้เสียงข้างมากตั้งรัฐบาล ได้นายกฯหญิงคนแรก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ถูกยึดอำนาจจาก คสช.ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งสาขาแบงก์พัน อาทิ ไทยรักษาชาติ ก็ถูกคุมกำเนิดยุบพรรคตั้งแต่ยังไม่ได้ลงเลือกตั้ง

วันนี้เพื่อไทยถูกร้องขัดรัฐธรรมนูญ ปล่อยให้คนนอกที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ครอบงำพรรค หัวหน้าพรรคและนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ก็ถูกร้องในกรณีเดียวกันนี้ เรื่องอยู่ในมือ กกต. เรียบร้อย จะบีบก็ตายจะคลายก็รอด จากประสบการณ์วิบากกรรมของพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ไม่เคยรอด

ก็เลยกลายเป็นความอ่อนไหว ท่ามกลางความอ่อนไหวในพรรคร่วมรัฐบาลและกรรมเก่า ประกอบกับบุญเก่าที่ทำเอาไว้ก็ชักจะร่อยหรอ ถ้าหัวโบราณหน่อยก็จะบอกว่า ต้องคำสาป แต่ถ้าสมัยใหม่เรียกว่า เวรกรรมติดจรวด

ที่ประชาชนตาดำๆต้องรับกรรมไปตามระเบียบ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม