การเลือกตั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่วงหน้า เริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว วันเลือกตั้งจริง อังคารที่ 5 พฤศจิกายน การหาเสียงโค้งสุดท้ายระหว่าง นางกมลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต และ นายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน กำลังเป็นไปอย่างเข้มข้นและน้ำเน่าไม่แพ้การเลือกตั้งของไทย ไม่เพียงหาเสียงด้วยการกล่าวร้ายป้ายสีขุดอดีตมาแฉกันแล้ว ยังมีการซื้อเสียงทางอ้อมกันอย่างโจ๋งครึ่มอีกด้วย กฎหมายสหรัฐฯ อนุญาตให้บริษัทเอกชนสหภาพแรงงาน และบุคคลใดๆก็ได้ สามารถหาเงินสนับสนุนผู้สมัครประธานาธิบดีได้อย่างไม่จำกัด จะรณรงค์สนับสนุนหรือต่อต้านผู้สมัครคนใดก็ได้ การระดมเงินสนับสนุนผู้สมัครจะทำผ่านองค์กรที่เรียกว่า Super PAC

Super PAC ย่อมาจาก Super Political Action Committee ซึ่งก็คือ กลุ่มคณะทำงานด้านการเมือง ที่สามารถระดมทุนเพื่อสนับสนุนหรือโจมตีผู้สมัครคนใดคนหนึ่งที่ตนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ไม่สามารถประสานกับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองได้โดยตรง แต่ในทางปฏิบัติ Super PAC มักมีอดีตเจ้าหน้าที่หรือผู้ช่วยของนักการเมืองที่ตนสนับสนุนร่วมทำงานอยู่ด้วย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา สเปซเอ็กซ์ และสื่อโซเชียลมีเดีย x ซึ่งได้ประกาศตัวอย่างเปิดเผยว่าสนับสนุน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ก่อตั้ง America PAC ขึ้นมา สนับสนุนทรัมป์ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดย อีลอน มัสก์ ได้ประกาศอย่างเปิดเผยว่า เขาจะแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์ (34 ล้านบาท) ทุกวัน ให้กับคนที่ลงชื่อในคำร้องออนไลน์ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 1 และ 2 ไปจนถึงวันเลือกตั้ง 5 พ.ย.

เป้าหมายการแจกเงินของ อีลอน มัสก์ อยู่ที่ 7 รัฐที่เป็นสวิงสเตท คะแนนเสียงยังไม่มีความแน่นอน คือ อริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลเวเนีย และ วิสคอนซิน เพื่อหาเสียงให้คนมาเลือกทรัมป์

...

19 ตุลาคมที่ผ่านมา มัสก์ได้มอบเช็ค 1 ล้านดอลลาร์แรกให้กับผู้มาร่วมงานปราศรัยที่เมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ต่อมา มัสก์ได้มอบเช็ค 1 ล้านดอลลาร์ใบที่สองให้กับผู้หญิงคนหนึ่งที่มาฟังการปราศรัยที่เมืองพิตต์สเบิร์ก ข้อมูลนี้กลุ่ม America PAC ได้โพสต์ลงแพลตฟอร์ม x ทวิตเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ การแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์นี้เป็นไปตามประกาศของมัสก์ที่ระบุว่า จะแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ทุกวันให้กับคนที่ลงชื่อในคำร้องออนไลน์เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งในคำร้องเขียนว่า “การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 1 และ 2 รับรองเสรีภาพในการพูดและสิทธิในการครอบครองอาวุธ การลงชื่อข้างล่างนี้ หมายถึงข้าพเจ้าประกาศสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 1 และ 2”

การแจกเงินอย่างโจ๋งครึ่มของมัสก์นี้ นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย จากพรรคเดโมแครต ได้เรียกร้องให้ตำรวจตรวจสอบการแจกเงินของมัสก์ โดยระบุว่า แผนการแจกเงินให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียของมัสก์ น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ข้อมูลใน America PAC ของ อีลอน มัสก์ ระบุว่า ผู้ลงชื่อในคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีสิทธิลุ้นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ จะต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้วใน 7 รัฐสมรภูมิ (สวิงสเตท) ผู้ลงชื่อที่มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนจะได้รับเงิน 100 ดอลลาร์ (3,400 บาท) ถ้าสามารถชักชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียมาลงชื่อด้วย จะได้อีก 100 ดอลลาร์ อีลอน มัสก์ ได้ทุ่มเงินอย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์ (2,550 ล้านบาท) ให้กับ America PAC และ America PAC จะเก็บข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงชื่อไว้ เพื่อติดต่อกลับไปโน้มน้าวให้เลือกทรัมป์ พฤติกรรมแบบนี้ มันคือการซื้อเสียงทางอ้อมชัดๆ ไม่คิดว่า เมืองแม่แบบประชาธิปไตยอย่างอเมริกา จะถดถอยไปสู่วงจรน้ำเน่าได้ขนาดนี้.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม