“จุรินทร์” ย้ำมติ สส.ประชาธิปัตย์ ไม่เอาด้วยรายงาน กมธ.นิรโทษ ม.112 รู้ทันไต๋ “ชูศักดิ์” ขอตัดไฟแต่ต้นลม แนะรัฐบาลอย่าอุ้มเผือกร้อน ให้เป็นเรื่องสภาดีสุด

วันที่ 21 ตุลาคม 2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่ยังพิจารณาค้างอยู่ในสภาเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา และจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้อีกครั้ง ว่า ที่ประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติชัดเจนแล้วว่าไม่เห็นชอบทั้งตัวรายงาน และไม่เห็นชอบให้ส่งรัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้การรายงานฉบับนี้กลายเป็นสารตั้งต้นที่รัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตามจะนำไปอ้างอิงในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมการกระทำความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112 ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข หรือแบบสุดโต่งที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขก็ตาม สำหรับการลงมติในการพิจารณาครั้งต่อไป พรรคยังคงยืนมติเดิมไม่เปลี่ยนแปลงตามที่ตนได้อภิปรายในสภาแทนพรรคไว้แล้ว

ส่วนการที่ประธาน กมธ. พยายามชี้แจงว่าชั้นนี้เป็นแค่ขั้นตอนการพิจารณารายงานผลการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเท่านั้น ไม่ใช่ขั้นตอนการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่ง สส. ทุกคนเข้าใจอยู่แล้ว เพราะอ่านรายงานเป็น ไม่มีใครแกล้งตีมึน การอ้างว่าหากส่งรัฐบาลแล้วรัฐบาลอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ อันนี้ถูกต้อง แต่ปัญหาก็คือถ้ารัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตามไม่ทำก็ดีไป แต่ถ้าเกิดทำก็อาจอ้างว่า สภาส่งมาให้ทำ และในข้อสังเกตในรายงานนี้ยังระบุด้วยว่าควรเร่งทำโดยเร็ว จุดนี้คือสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการตัดไฟแต่ต้นลม โดยไม่เห็นชอบกับรายงานของ กมธ. เสียตั้งแต่เบื้องต้น รวมถึงข้อสังเกตของ กมธ. ด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของรายงานทั้งฉบับ รวมทั้งไม่เห็นชอบที่จะให้ส่งรัฐบาลรับไปดำเนินการอีกด้วย

...

เมื่อถามว่าหากวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเย็นนี้นำเรื่องนี้มาถกกันและเห็นควรให้เห็นชอบรายงานของ กมธ. พรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า ในที่ประชุม สส.พรรค เรามีมติจากการศึกษารายละเอียดที่รอบคอบ ครบถ้วนชัดเจนอย่างดีแล้ว จึงมีมติไม่เห็นชอบ ไม่มีใครมาสั่ง และสำหรับตนเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่เอาเผือกร้อนเรื่องนี้ไปอุ้มไว้ แล้วมาสั่งให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติไปทางใดทางหนึ่ง ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของสภาจะดีที่สุด.