โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชี้ พัฒนามนุษย์เพิ่มโอกาสให้ประเทศ ชู “ไทยรัฐวิทยา” เป็นส่วนหนึ่งจากการโอบอุ้มสังคม สร้างนักเรียนที่มีคุณค่า ระบุ ศธ. ส่งเสริมการศึกษาไร้พรมแดน ผู้เรียนออกแบบเองได้

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงมุมมองการศึกษาในประเทศไทย ว่า การจัดการศึกษาที่หลากหลาย เป็นสิ่งที่ควรจะไปให้ถึงในโลกยุคใหม่มากที่สุด เพราะองค์ความรู้โลกยุคใหม่เปลี่ยนแปลงไวมาก การยึดติดหลักเดิมจะทำให้เราขาดทรัพยากรมนุษย์ ที่จะแข่งขันในเวทีโลก ส่วนการพัฒนาหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ให้ตามเป้าหมายนั้น ตามความจริงหลักสูตรแกนกลางจะเหมือนเดิม แต่เนื้อหารายละเอียดปรับปรุงเป็นระยะ ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดธนาคารหน่วยกิตให้ผู้เรียนนำทักษะมาแลกเป็นหน่วยกิต สามารถออกแบบการเรียนรู้ เพื่อไปสู่วุฒิการศึกษา นอกจากนั้น ยังมีการสนับสนุนศึกษานอกระบบอีกด้วย

สำหรับระยะเวลาจากนี้กระทั่งหมดวาระรัฐบาล ในด้านความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมของการศึกษา นายสิริพงศ์ มองว่า อย่างแรกตอนนี้คือการลดภาระครู คืนครูให้นักเรียน ได้ดูแลทั้งสุขภาวะ ความสะอาด โภชนาการของนักเรียน ตนเชื่อว่าจะทำให้เด็กไทยมีความสุข ซึ่งสิ่งที่จะได้เห็นเร็วๆ นี้ คือแพลตฟอร์มที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างเท่าเทียม ไม่มีข้อจำกัด ทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ทุกที่ทุกเวลา

อย่างไรก็ตาม นายสิริพงศ์ ทิ้งท้ายว่า การลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทำให้เรามีโอกาสพัฒนาประเทศ มีโอกาสหารายได้เข้าประเทศได้สูงกว่า อีกทั้งเห็นว่า ภาคเอกชน ภาคประชาชน ก็มีส่วนสำคัญในการโอบอุ้มการศึกษา เช่น โรงเรียนไทยรัฐวิทยา สร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่ามาก ทำให้เห็นว่าสื่อมวลชนมีความรับผิดชอบต่อสังคม มาสร้างทรัพยากรมนุษย์ร่วมกัน.

...