บทเรียนภัยผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงใช้ความเชื่อดึง “คนเด่น-คนดัง” เป็นเครื่องมือหลอกลวงทำให้คนหลงเชื่อ คดีร้านทอง “แม่ตั๊ก” และคดี บริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป บางส่วนของคดี ทำความเสียหายหนักให้สังคมไทย

ปล่อยไว้ไม่ได้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องการ “ขายสินค้าออนไลน์” ที่มีประชาชนคนไทยตกเป็นเหยื่อถูกหลอกได้รับความเดือดร้อนมาต่อเนื่อง สารพัดรูปแบบ กลโกง

มีหลายบริษัทเปิดกิจการซื้อขายออนไลน์บังหน้าแต่ทำรูปแบบ “แชร์ลูกโซ่” แต่กลับเปิดขายโด่งดัง “สื่อออนไลน์” ผู้เสียหายถูกหลอก แจ้งความยาก เป็นปัญหาที่นายกฯรับฟังมาจากชาวบ้าน สั่งให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. เปิดช่องทางที่ผู้เสียหายสามารถแจ้งความและดำเนินคดีเจ้าของ ผู้สนับสนุน และเครือข่าย รวดเร็วยิ่งขึ้น

รายงานตรงนายกฯ

นายกฯสั่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กำหนดมาตรการบังคับใช้กฎหมายให้ความรู้ประชาชนไม่ให้ถูกหลอก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผู้ออกใบอนุญาตครีมหรืออาหารเสริม บังคับใช้กฎหมายป้องกันไม่ให้นำเข้าสินค้าที่ไม่มีการรับรองมาขายในระบบขายตรงหรือระบบออนไลน์หลอกลวงประชาชน

ไม่ว่าจะขายสินค้าที่มีฉลาก อย.ต้องตรวจสอบจริงจัง กระทรวงการคลังหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการทำธุรกิจ “แชร์ลูกโซ่” ขึ้นมาอีก นายกรัฐมนตรีเห็นปัญหา รับฟังความรู้สึกชาวบ้าน นำมาสั่งการทุกส่วนราชการ

สถานการณ์วันนี้นายกฯ ใช้ความเป็นผู้นำแก้ปัญหาทั้งระบบ เดินไปด้วยกัน ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างทำ เอาตัวรอดไปวันๆ สุดท้ายแก้ปัญหาไม่ได้เหมือนที่ผ่านมา ครั้งนี้รัฐบาลเอาจริงกับทุกปัญหาเดือดร้อนของชาวบ้าน

...

หยิบยกปัญหาที่อยู่ “ใต้ดิน” ขึ้นมาวางเพื่อให้ทุกหน่วยร่วมกันแก้ปัญหา เพื่อให้ได้ข้อยุติปัญหา ที่สำคัญอย่ามองข้ามเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนที่อยู่ “เบื้องหน้า–เบื้องหลัง” ร่วมกันรับผลประโยชน์กลุ่มเครือข่ายผิดกฎหมาย

ถึงเวลาเด็ดขาด “ล้างบาง” ไม่ให้ลอยหน้าอยู่ในหน่วย.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม