เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันไม่มีแรงงานไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว ค้านไม่เห็นด้วยขออาวุธให้แรงงานไทยไว้ป้องกันตัว พร้อมฝากไปยังรัฐบาลต้องพิจารณาข้อเสนอจากทุกฝ่ายให้รอบคอบก่อนจะออกมาตรการใด ๆ

วันที่ 18 ต.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวกรณีที่ยังมีความเข้าใจผิดว่ายังมีแรงงานไทยจำนวน 8 คน ยังตกค้างอยู่ในความควบคุมกลุ่มฮามาส ซึ่งตนได้รับทราบข้อมูลว่า ปัจจุบันไม่มีแรงงานไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว แต่ไม่ทราบว่าคนกลุ่มดังกล่าวไปอยู่ที่ใด ดังนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีแรงงานไทยอยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีกรณีที่นักวิชาการบางท่านเสนอผ่านสื่อว่าต้องการให้รัฐบาลเสนอขอไปยังรัฐบาลอิสราเอลเพื่อให้อาวุธสำหรับปกป้องตนเองแก่แรงงานไทยที่ไม่ต้องการกลับมาประเทศไทย แนวคิดดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง และหากมีการปฏิบัติตามข้อเสนอดังกล่าวจริง ถ้าแรงงานไทยถูกจับและมีการตรวจพบอาวุธจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นทหารรับจ้างมิใช่แรงงานที่ไปทำการเกษตรซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง จึงขอฝากไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยเฉพาะรัฐบาลต้องพิจารณาข้อเสนอจากทุกฝ่ายให้รอบคอบก่อนจะออกมาตรการใด ๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งโดยส่วนตัวตนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวอย่างยิ่ง สำหรับมาตรการต่อแรงงานไทยที่ต้องการจะอยู่ในประเทศอิสราเอลต่อนั้นควรออกมาจากพื้นที่ที่เป็นเขตอันตรายซึ่งในความเป็นจริงประเทศอิสราเอลมีขนาดเล็กทำให้แทบจะทั่วทุกพื้นที่ในประเทศล้วนแต่เป็นเขตอันตราย เพียงแต่ยังไม่เกิดการต่อสู้กันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเหตุการณ์ข้างหน้าเป็นไปในทิศทางใด และมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นเมื่อใด จึงขอให้ทุกฝ่ายโดยเฉพาะแรงงานไทยที่ต้องการจะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลหรือแรงงานไทยที่ไม่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยคิดพิจารณาไตร่ตรองด้วยความรอบคอบเพื่อความปลอดภัยในชีวิต

...