“ภูมิธรรม-อนุทิน” ประสานเสียงไม่กังวล หลังกกต.รับคำร้อง ยุบพรรคเพื่อไทย- 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ปม ปล่อย “ทักษิณ”ครอบงำ ชี้ปล่อยฟ้องกันไปเรื่อย อย่างนี้ประเทศถึงได้ป่วนกัน ด้าน “ชูศักดิ์” บอกไม่เป็นไรก็ชี้แจงไป


วันที่ 18 ต.ค. 2567 ที่ รร.สยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพ นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ว่า คนเราก็สามารถไปมาหาสู่กันได้ ไปทานข้าวกัน นอกจากจะเป็นบ้านของอดีตนายกฯแล้ว ก็ยังเป็นบ้านของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีด้วย และเวลารองนายกฯ หรือใครไปเจอจะมีปัญหาอะไร เมื่อถามว่ากกต.รับเรื่องนี้เพราะมีมูล แล้วกังวลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่กังวล ให้ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการ ไม่มีปัญหาอะไร มิเช่นนั้นคนเราก็มีความสัมพันธ์กันไม่ได้สิ   อย่างนี้ประเทศมันถึงได้ป่วนกัน ปล่อยให้คนฟ้องอะไรกันไปเรื่อยเปื่อย ไปกินข้าวบ้านนายกฯ

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีพรรคภท.เป็นหนึ่งในพรรคที่ถูกยื่นร้องให้ถูกยุบว่า เขาพูดว่ามีมูลหรือ ช่วงนั้นท้องไม่ค่อยดี เลยมีมูล เมื่อถามย้ำว่าไม่กังวลเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  ไม่กังวล  

...

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล กล่าวว่า  ไม่เป็นไรก็ชี้แจงไป ซึ่งก็ทราบว่าร้องถึง 6 พรรค ดังนั้นไม่เป็นไรก็ชี้แจงกันไป และตนเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ว่าถ้าอ้างว่าครอบงำ ในวันนั้นที่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า มีการคุยกันและเห็นร่วมกันว่าอย่างไรจำได้หรือไม่ และวันรุ่งขึ้นพรรคพท.ได้มีการประชุมก็เห็นของเราอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นจะมีอะไรมาครอบงำ ตนยืนยันว่าไม่มี

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าชัดเจนว่าไม่เข้าข่ายการครอบงำพรรคใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีอะไร ส่วนที่ในคำร้องมีการอ้างว่ามีใบสั่งจากนายทักษิณ สั่งห้ามไม่ให้พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ร่วมรัฐบาลนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของพรรคแกนนำร่วมรัฐบาล