“พริษฐ์ วัชรสินธุ” สะท้อนปัญหาการศึกษา ไร้ประสิทธิภาพ เรียนหนักแต่แข่งกับใครไม่ได้ แนะรัฐบาลร่วมแก้กฎหมาย ปฏิรูปหลักสูตร-งบประมาณ

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคประชาชน กล่าวถึงการหาทางออกของการศึกษาในปัจจุบัน 2 เรื่อง ประเด็นแรกคือการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ประสบปัญหาคุณภาพ ความเหลื่อมล้ำ และขาดประสิทธิภาพ มุมหนึ่งนักเรียนเรียนหนัก แต่เราไม่มีหลักสูตรที่แปลงความขยันของนักเรียนเป็นทักษะที่แข่งกับต่างประเทศได้ อีกส่วนหนึ่งคือการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ได้ดีมาก ไม่สามารถแปรเม็ดเงินเพื่อเป็นการรับประกันการเรียนฟรี จนหลายคนต้องหลุดออกจากการศึกษาไป

ส่วนที่สอง คือการยกระดับทักษะของคนทุกช่วงวัย ไม่ว่าเราจะมีการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ดีสักแค่ไหน แต่เมื่อมีคนจบมา เริ่มทำงานก็ต้องมีการ Up-skill Re-skill เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงก็มีทักษะเข้ามาเพิ่ม

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะฝ่ายค้าน มีการเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายให้กับรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เตรียมการยื่นแก้กฎหมายกับสภา โดยอยากเห็นรัฐบาลมีการเดินหน้าหลักสูตรขั้นพื้นฐานฉบับใหม่ มีประสิทธิภาพ จากที่จะเน้นอัดฉีดข้อมูล ก็ควรเพิ่มทักษะที่ใช้ได้จริง วิชาภาษาอังกฤษที่ไม่ได้เน้นเรื่องไวยากรณ์ วิชาประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้เน้นการท่องจำ แต่เน้นวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น

ต่อมาคือการเสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฉบับใหม่ ที่สามารถทำได้เลยในสภาผู้แทนราษฎร ควรจะมีการคุ้มครองสิทธิผู้เรียนด้วย และสุดท้ายการจัดสรรงบประมาณ ควรปฏิรูป กระจายอำนาจการจ่ายงบประมาณให้ใกล้กับโรงเรียนมากขึ้น

สำหรับการยกระดับทักษะของคนทุกช่วงวัย ที่อาจจะต้องลงทุนเพิ่ม จากห้าพันถึงหนึ่งหมื่นล้านบาทต่อปี จัดรูปแบบให้มีการบูรณาการมากขึ้น ไม่ใช่แยกต่างคนต่างทำ และสุดท้ายคือการคิดการตลาดโดยให้ประชาชนเป็นผู้เลือกว่าอยากจะเรียนในเรื่องอะไร และให้รัฐบาลเป็นคูปอง

...