กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม แถลงข่าว ยัน ยังไม่สอบ “พระ ว.วชิรเมธี” ปมเทศน์สอนธรรมะ บริษัท The Icon ลั่นต้องรอคนมาร้อง ด้าน “สกุณา” เชื่อท่านมีวุฒิภาวะ เคารพในการกระทำของท่าน

18 ต.ค. 67 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา น.ส.สกุณา สาระนันท์ สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และคณะ ได้รับมอบหมายจากนางเทียบจุฑา ขาวขำ ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม แถลงข่าว กรณีท่าน ว.วชิรเมธี เทศน์สอนธรรมะแก่บริษัทดิไอคอน ว่า ขณะนี้ทางกรรมาธิการยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าวรวมถึงยังไม่ได้พิจารณาใด ๆ ทั้งสิ้น จึงมาแถลงข่าวเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ต้องมีคนมาร้องก่อนหรือสามารถหยิบมาพิจารณาในกมธ.ได้เลยนั้น นางสาวสกุณา กล่าวว่า โดยหลักการทำงานของคณะกรรมาธิการ เรื่องใดที่จะนำเข้า ต้องมีการร้องเรียนจากประชาชนและบุคคลทั่วไปก่อน ส่วนขณะที่ กมธ.คณะอื่นอาจนำประเด็นร้อนเข้าพิจารณาทันที ทางกมธ.ศาสนาจะนำมาพิจารณาภายหลังหรือไม่นั้น นางสาวสกุณา ระบุว่า กมธ.ศาสนามุ่งเน้นเรื่องความถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องศาสนาและพระสงฆ์ที่มีความละเอียดอ่อน กรณีนี้ต้องทำตามขั้นตอนและเป็นไปตามมติของกรรมาธิการ

เมื่อถามว่ามองกรณีของท่าน ว.วชิรเมธี อย่างไรนั้น นางสาวสกุณา กล่าวว่า ด้วยความที่ตนอยู่ในฐานะกรรมาธิการจึงไม่สามารถแสดงข้อคิดเห็นใด ๆ ได้ และไม่ได้กังวลเรื่องถูกหาว่าพยายามไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง ทางกมธ.ยินดีเข้าไปแก้ไขทุกเรื่องที่เป็นปัญหาหากสังคมต้องการ

เมื่อถามว่ามองการตอบโต้ของท่านว.วชิรเมธีในโลกออนไลน์เหมาะสมหรือไม่นั้น นางสาวสกุณา กล่าวว่า ในมุมส่วนตัวท่านว.วชิรเมธีก็เป็นพระสงฆ์ ที่คนให้ความเคารพนับถือมีวุฒิภาวะก็ต้องเคารพในการกระทำของท่านอยู่แล้ว ส่วนที่มีภาพปรากฏว่ารับเงินจากบริษัท ดิไอคอนตนยังไม่ขอเข้าไปก้าวล่วง

...

ทั้งนี้นางสาวสกุณา ยืนยันว่า ทางกมธ. มีหน้าที่รับพิจารณาทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง โดยต้องฟังหลายฝ่าย ไม่อยากให้สังคมมาตั้งประเด็นและกังวลในเรื่องนี้เชื่อมั่นว่าประธานกรรมาธิการเองก็มีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ อย่างรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าจะเป็นการละเว้นหรือเพิกเฉยในการตรวจสอบหรือไม่ นางสาวสกุณา ระบุว่า กรรมาธิการไม่ได้มีพฤติกรรมแบบนั้นไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่ต้องไปกังวลในเรื่องนี้ ยืนยันไม่ได้มีความขัดแย้งในกมธ. และเมื่อวานที่มีกมธ.มาแถลงหรือตอบคำถามก็เป็นเพียงการให้ความเห็นส่วนตัวไม่ใช่มติของกมธ. ยืนยันทุกเรื่องต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ