โฆษก ศปช. เผย ภาพรวมน้ำท่วม 46 จังหวัดคลี่คลายแล้ว เหลือ 5 จังหวัดบางตำบล พร้อมเฝ้าระวัง 6 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก-ดินโคลนถล่ม จากฝนที่ตก 17-18 ต.ค. ระบุฟื้นฟูเชียงรายคาดเสร็จทั้งหมด 21 ต.ค.

วันที่ 17 ต.ค. 2567 เมื่อเวลา 12.00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยจากฝนที่ตกหนักในช่วง 16 ส.ค. - 17 ต.ค. ในพื้นที่ 46 จังหวัด คลี่คลายเกือบทั้งหมดแล้ว คงเหลือพื้นที่น้ำท่วมใน 5 จังหวัดบางส่วนระดับตำบล หมู่บ้าน ได้แก่ ลำพูน พิษณุโลก สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร และพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ โดยหน่วยงานต่างๆ ยังคงติดตามให้ความช่วยเหลือ และเร่งระบายน้ำที่คงค้าง และที่ประชุมศปช.ได้ขอบคุณทุกหน่วยงาน ที่บริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยาในปีนี้ทำได้ดี โดยเฉพาะการหน่วงมวลน้ำไว้ในทุ่งบางระกำ โดยสำรองไว้ใช้เตรียมแปลงเพาะปลูกต่อไป ซึ่งศปช.ขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกรในลุ่มบางระกำ ทั้งชาวจ.สุโขทัยและจ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำทำให้ปีนี้สามารถบริหารจัดการน้ำไม่ให้กระทบพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งกรมชลประทานได้เข้าไปดูแลพื้นที่เหล่านี้อย่างใกล้ชิด ทั้งการส่งเสริมอาชีพให้คนในพื้นที่ยังมีรายได้ มีอาชีพในช่วงน้ำท่วม และการบริหารจัดการน้ำให้เกษตรกรได้ทำกินหลังน้ำลด

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศปช. ยังได้ติดตามเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มจากฝนที่ตกในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค. โดยกรมทรัพยากรธรณีได้ออกประกาศแจ้งเตือนพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ตราด (เขาสมิง บ่อไร่ เกาะช้าง) จ.จันทบุรี (ขลุง เขาคิชฌกูฎ มะขาม) จ.นครศรีธรรมราช (สิชล ลานสกา พิปูน นบพิตำ) จ.สุราษฎร์ธานี (กาญจนดิษฐ์ เคียนซา) จ.เชียงใหม่ (จอมทอง แม่แจ่ม) จ.น่าน (บ่อเกลือ) ซึ่งได้ออกประกาศแจ้งเตือน พร้อมจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์

...

นายจิรายุ เปิดเผยว่า ช่วงสายที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่ บ้านสามกุลา บ้านแม่ปูนหลวง บ้านหินลาดใน บ้านห้วยทรายขาว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ติดตามความคืบหน้าฟื้นฟูพื้นที่พบว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก บ้านหลายหลังได้รับการซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ ขณะที่ก่อนหน้านี้ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟู โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขนมิตรภาพที่ 169 โดยจะมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ในวันที่ 21-22 ต.ค. ก่อนจะส่งมอบพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ต่อไป สำหรับการจัดการขยะในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้รับรายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเชียงรายว่า ในพื้นที่ อ.เมือง ซึ่งเดิมมีขยะตกค้างราว 70,000 ตัน ขณะนี้เก็บขนดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ อ.แม่สาย ได้เก็บขนขยะตกค้างห้วงแรกจำนวน 6,000 ตัน แล้วเสร็จเช่นกัน แต่ยังมีขยะตกค้างในโคลนที่ขุดตามบ้านเรือนประชาชน ในชุมชนเหมืองแดง ชุมชนถ้ำผาจม และหมู่บ้านปิยะพร ซึ่งยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟู โดยคาดว่าทั้งหมดจะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 21 ต.ค.