“นฤมล” พบปะ รมว.เกษตรฯ อิตาลี หารือสร้างความเข้มแข็งภาคเกษตร พร้อมเชิญชวนร่วมประชุมนานาชาติ ว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ที่ไทย-FAO เป็นเจ้าภาพ 9-11 ธ.ค. 67

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าร่วมการประชุมทวิภาคีพบปะหารือกับ Mr. Francesco Lollobrigida รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร อธิปไตยทางอาหารและป่าไม้ของอิตาลี ที่สำนักงานใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดย Mr. Francesco กล่าวถึงการเยือนอิตาลีของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประชุมหารือกับ H.E. Mrs. Giorgia Meloni นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอิตาลี ซึ่ง Mr. Francesco มีกำหนดการเยือนไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ

...

ทางด้าน นางนฤมล กล่าวว่า ขอให้อิตาลีมั่นใจการสานต่อดำเนินงานของไทยที่ยังคงตั้งมั่นที่จะสร้างความร่วมมือและงานวิจัย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีทางการเกษตรกับอิตาลีในประเด็นสินค้าเกษตร นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้ขอความสนับสนุนจากอิตาลีผลักดันการดำเนินการเคลื่อนย้ายม้าจากประเทศไทยไปยังสหภาพยุโรป โดยในปี 2563 สหภาพยุโรปได้ระงับการนำเข้าเป็นการชั่วคราวเนื่องจากโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness, AHS) ทำให้ม้าที่มาจากไทยไม่สามารถเคลื่อนย้ายกลับไปยังสหภาพยุโรปได้ จึงส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาขี่ม้าของไทย ทั้งนี้ องค์กรสุขภาพสัตว์โลก (WOAH) ได้ให้การรับรองประเทศไทยว่าเป็นประเทศปลอดโรค AHS (AHS-free country) ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2566 หวังว่าทางอิตาลีจะช่วยผลักดันให้สหภาพยุโรปคืนสถานะให้กับไทยภายในปีนี้ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกเป็นอย่างมากให้กับนักกีฬาที่จะนำม้าจากสหภาพยุโรปเข้ามาแข่งในไทยในห้วงเดือนธันวาคม 2568 ซึ่งฝ่ายอิตาลี โดย Mr. Francesco ได้รับทราบประเด็นดังกล่าวและจะติดตามการดำเนินงานของสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิดต่อไป

โอกาสนี้ นางนฤมล ได้เชิญชวนให้อิตาลีเข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Soil and Water Forum 2024) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ FAO ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานคร ขณะที่ Mr. Francesco แสดงความสนใจในการประชุมดังกล่าว ส่วนกำหนดการเยือนไทยในระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้พบปะหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคเกษตรของทั้งสองประเทศต่อไป

ต่อมาวันที่ 17 ตุลาคม 2567 นางนฤมล เข้าเยี่ยมคารวะ นายฉู ตงหยู ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ณ สำนักงานใหญ่ FAO กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี โดย นายฉู ตงหยู ได้แสดงความยินดีในโอกาสที่นางนฤมลเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งไทยและ FAO มีความสัมพันธ์อย่างยาวนาน โดยไทยเข้าเป็นสมาชิกขององค์การฯ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2490 อีกทั้งได้รับเลือกเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Regional Office for Asia and the Pacific หรือ FAO RAP) อย่างถาวร เมื่อปี 2495 ณ วังมะลิวัลย์ ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร

นางนฤมลแจ้งว่าไทยได้ลงนามความตกลงประเทศเจ้าบ้านเพื่อจัดตั้งสำนักงานกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ IFAD ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เป็นสถานที่ตั้งหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติด้านอาหารและการเกษตรครบทั้ง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย FAO, IFAD และ WFP (องค์การอาหารโลก) เช่นเดียวกับกรุงโรม

พร้อมกันนี้ นางนฤมลยังได้ขอให้ FAO เชิญผู้แทนประเทศสมาชิกระดับรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยการจัดการทรัพยากรดินและน้ำ เพื่อความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน (The International Soil and Water Forum 2024) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ FAO ระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2567 ซึ่งนายฉู ตงหยู ยินดีให้การสนับสนุนไทยเต็มที่ และขอบคุณที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม พร้อมอวยพรให้การจัดงานประสบความสำเร็จไปด้วยดี และจะไปร่วมกล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดอย่างแน่นอน.