เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2516 เหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทยถูกบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งการเมือง ที่คนไทยถูกปลุกปั่นให้ฆ่ากันเอง เรียกว่าวันมหาวิปโยค โดยรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าปราบปรามประชาชนที่ออกมาประท้วงรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ

ในยุคนั้นประเทศไทยปกครองโดย รัฐบาลทหารปกครองประเทศมาถึง 15 ปี นับตั้งแต่การทำรัฐประหารสมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในปี 2501 จนกระทั่งวันที่ 14 ตุลาคม 2516 นักศึกษารวมตัวกันออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบ มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐานว่า การปราบปรามประชาชน ในครั้งนั้นทำให้มีประชาชนนิสิต นักศึกษาเสียชีวิตไปไม่น้อยกว่า 77 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 857 ราย

ต่อมาในปี 2519 เกิดการรัฐประหารขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 6 ตุลาคม สมัยรัฐบาลสัญญา ธรรมศักดิ์ เกิดการนองเลือดจากการเข้าปราบปรามม็อบในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 45 คน บาดเจ็บกว่า 145 คน และถูกจับกุมถึง 3 พันกว่าคน เป็นที่มาของวีระชน เดือนตุลาไม่พอใจการปกครองแบบเผด็จการซ่อนรูป ของ รัฐบาลธานินทร์ กรัยวิเชียร หนีเข้าป่า จับอาวุธสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐโดยไปร่วมมือกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

มาสงบลงอีกครั้งสมัย รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ใช้นโยบาย 66/23 เปิดโอกาสให้นักศึกษาและประชาชนกลับใจเข้ามาร่วมมือกับรัฐบาลยุติปัญหาความขัดแย้งที่ผ่านมา นักศึกษาที่กลับใจบางคนกลับมาเป็นครูอาจารย์ สอนหนังสือ บางคนมาเล่นการเมือง บางคนไปศึกษาต่อใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ กระจัดกระจายกันไป

บทเรียนราคาแพงเหล่านี้ถูกนำมาพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย โดยวันที่ 11 ตุลาคม 2540 สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานรัฐสภา ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เริ่มต้นการปฏิรูปการเมือง ฉีกรัฐธรรมนูญปี 2534 ที่มาจากเผด็จการทั้งหมด

...

ที่เล่าข้ามไปคือ การเข้ามายึดอำนาจ รัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ในปี 2534 โดยคณะ รสช. นักศึกษา ประชาชนไม่พอใจแกนนำประชาชน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นำนักศึกษาประชาชนออกมาไล่รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร มีคนไทยตายอีกจำนวนมาก บางรายยังหาศพไม่เจอจนถึงวันนี้ ได้ผู้ดีรัตนโกสินทร์ อานันท์ ปันยารชุน มาเป็นนายกฯทำการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ต้นเหตุของเรื่องมาจากรัฐธรรมนูญทุกครั้ง

แล้วก็มาถึงการยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 19 ก.ย.2549 มีประชาชนออกมาประท้วงรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ 7 ตุลาคม 2551 กลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาชนหรือเสื้อเหลืองมาไล่รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แล้วก็มี นปช.หรือเสื้อแดงมาไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี 2553 มีคนไทยตายทุกรอบแต่ก็มีคนเดือนตุลาที่ได้ดิบได้ดี

ประชาชนตายฟรี (ติดคุกฟรี)

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th 

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม