“นายกฯ แพทองธาร” เผย นัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล 21 ต.ค.นี้ อยากใช้เวทีสบายๆ แลกเปลี่ยนความเห็นเหมือนยุค “เศรษฐา” ไม่กังวลเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ พยายามเต็มที่ให้เสร็จในรัฐบาลนี้ “เฉลิมชัย” ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112 ไม่เอานิรโทษกรรมเหมาเข่ง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีการนัดรับประทานอาหารร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 ว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ทานข้าวกับหัวหน้าพรรคเลย ซึ่งมีพรรคร่วมรัฐบาลอีกหลายๆ ท่านที่ไม่ได้อยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงอยากจะคุยกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง จริงๆ ปกติแล้วอาจจะมีวาระสำคัญไม่กี่เรื่อง แต่เป็นการมาเจอกันและคุยกันมากกว่า และจะอัปเดตให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะทำอะไรต่อบ้าง และขอคอมเมนต์รวมๆ อันนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัย นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วเราจะคุยกันว่าใครมีความคิดเห็นอะไร ซึ่งหลายท่านมีประสบการณ์มาก พอได้คุย ได้มีเวทีสบายๆ หน่อย ก็จะได้ประโยชน์จากทุกท่านเยอะ

ผู้สื่อข่าวถามต่อ มีวาระอะไรสำคัญที่จะคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอกลับมาทานข้าวตามวงรอบปกติเหมือนเดิม เพราะจากที่นักข่าวตามมาน่าจะ 2 เดือนแล้ว เลยคิดว่าจะกลับมาเดือนละครั้งเหมือนเดิม ก็เป็นวาระแรกที่เราคิดว่าจะกลับมาคุยกัน ใครมีวาระอะไรก็ตามนั้น เมื่อถามย้ำหมายถึงว่านายกรัฐมนตรีจะมีอะไรพูดเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า จริงๆ มีหลายเรื่องที่ต้องคุย เพราะรับตำแหน่งมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ฉะนั้น คงมีหลายเรื่องที่จะขอความร่วมมือซึ่งกันและกัน เดี๋ยวไปอัปเดตอีกทีก็ได้

...

ส่วนจะมีการพูดคุยถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า จริงๆ ก็ได้คุยไปบ้างแล้วกับหลายๆ ท่าน ไม่ได้มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เรามีสิทธิเห็นต่างกันได้ ทุกๆ คนเห็นต่างกันได้ ฉะนั้นการคุยกัน เราคุยกันรู้เรื่องอยู่แล้วไม่ต้องห่วง ทางด้านคำถามว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญให้ทันตามกรอบสมัยรัฐบาลนี้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ค่ะ เราก็พยายามทำให้เต็มที่”

ทั้งนี้ จะมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลถึงคดีต่างๆ ที่นายกรัฐมนตรีถูกร้องหรือไม่ เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลไม่ต้องกังวล น.ส.แพทองธาร ยิ้มฟังคำถาม แต่ไม่ได้ตอบ เมื่อถามต่อถึงกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ขออย่าเพิ่งพิจารณาผลการศึกษาของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เรื่องแนวทางการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะเข้าสภาผู้แทนราษฎรในช่วงสัปดาห์นี้ จะเป็นการยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับรัฐบาลหรือไม่ โดย น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวเช่นกัน

ขณะที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ นายกรัฐมนตรีนัดพรรคร่วมรัฐบาลร่วมทานอาหารเย็น จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จะมีการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องรอประชุม สส. ของพรรคก่อนจึงจะทราบเรื่องที่วิปมีการคุยกัน

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นายเฉลิมชัย เผยว่า พรรคได้มีการพูดชัดเจนแล้ว ส่วนการนิรโทษกรรม ต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงการยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง นายเฉลิมชัย ตอบว่า ทุกคนก็ไม่เอาอยู่แล้ว แบบเหมาเข่ง ซึ่งต้องมาดูเป็นเรื่องๆ ไป นอกจากนี้ ในเรื่องโควตาตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้บอกว่าจะให้โควตาพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคได้แจ้งว่าหากนายกรัฐมนตรีให้โควตามาก็มีคนที่สามารถทำงานได้ แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเป็นใคร.