“สรวงศ์” ชี้ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ททท. ให้ 400 บาท แค่นำร่อง หวังกระตุ้นกระทรวงอื่นออกแคมเปญหนุน เผย บ่ายนี้ชัดหลังประชุม ถกปมลงทะเบียนผ่านแอปฯ หรือรับคูปองหน้างาน

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าแคมเปญ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ความจริงเป็นมาตรการที่จะลงพื้นที่แล้ว ก็ได้มีการพูดคุยกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมีการเสนอมาตรการดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้จะใช้งบประมาณของ ททท. ที่ดูตัวเลขแล้วไม่ได้เยอะ ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ แล้วพยายามดึงดูดให้คนไทยไปท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเป้าหมายแรกกำหนด 10,000 คน และจากนี้จะพยายามขยายต่อไป โดยการลงทะเบียนหรือการใช้สิทธิ์ พยายามให้เกิดความคล่องตัวให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิ์ได้ง่าย โดยอาจเป็นรูปแบบของคูปองรับหน้างาน หรือลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน โดยในบ่ายวันนี้ตนจะประชุมร่วมกับ ททท. เพื่อกำหนดการใช้สิทธิ์ต่างๆ ซึ่งเราอยากให้ได้เร็วก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 แต่เชื่อว่าภายหลังการประชุมบ่ายนี้จะมีความชัดเจนแน่นอน

เมื่อถามว่าเป้าหมายเบื้องต้นที่กำหนด 10,000 คน จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นายสรวงศ์ ตอบว่า ก็ถือเป็นสิ่งเริ่มต้น เป็นทีมโครงการเริ่มต้น ถ้าเราดูตัวเลขแล้วอาจจะไม่เยอะ แต่ความตั้งใจของเราเป็นการนำร่อง เพื่อให้หลายกระทรวงและหลายหน่วยงานช่วยกันในการเริ่มกระตุ้นด้วยตนเองก่อน โดยไม่ต้องของบจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปถึงกรณีภาคการท่องเที่ยวสะท้อนมาว่า 400 บาทนั้นน้อยเกินไป ควรจะเป็น 2,000 บาทนั้น นายสรวงศ์ ระบุว่า ความจริงแล้วเข้าใจว่าน้อยไป แต่ถ้าดูกันจริงๆ แล้วมันเป็นการเริ่มต้นของแค่หน่วยงานเดียวคือ ททท. แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราอยากให้ผู้ประกอบการรายเล็กได้ประโยชน์ที่สุด ถึงแม้จะเป็นเงินไม่เยอะ แต่ตนมั่นใจว่าเมื่อมีการเริ่มแล้วทุกหน่วยงานก็จะพยายาม.

...