“วิสุทธิ์” มองเสียดายงบประมาณ 2-3 พันล้าน หากกฎหมายประชามติไม่ทันเลือกตั้งท้องถิ่น รอ กมธ.ร่วม 2 สภา หารือร่วมกัน ขอทุกฝ่ายนึกถึงผลประโยชน์ชาติเป็นสำคัญ


วันที่ 14 ตุลาคม 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะประธาน สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ของคณะกรรมาธิการร่วม สภาผู้แทนราษฎรกับวุฒิสภา จะแล้วเสร็จทัน สามารถใช้ไปพร้อมกับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่จะมีขึ้นทั่วประเทศต้นปี 2568 หรือไม่ ว่า กฎหมายประชามติจะแล้วเสร็จทันหรือไม่ทัน การเลือกตั้งนายก อบจ. คงต้องให้คณะกรรมาธิการร่วม 2 สภาคุยกันก่อน เพราะการทำประชามติถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น จะไปฟันธงอะไรตอนนี้คงไม่ได้

แต่หากการทำประชามติไม่ทันกับการเลือกตั้งท้องถิ่น จะต้องเสียงบประมาณในการทำประชามติอย่างเดียว 2-3 พันล้านบาทต่อรอบ ตนเสียดายงบประมาณตรงนี้ เพราะสามารถนำไปทำอะไรได้มาก หากเร่งทำให้ทันจะสามารถประหยัดงบประมาณตรงนี้ไปได้ จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องนึกถึงงบประมาณตรงนี้และผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรเราลงมติ 300 กว่าเสียง ยืนยันให้ทำประชามติชั้นเดียว จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ดังนั้น ขณะนี้คงต้องรอให้มีการพูดคุยให้ชัดว่าจะทำกันอย่างไร.