“ซาบีดา ไทยเศรษฐ์” เผย ความคืบหน้าเยียวยาครู-นร.เสียชีวิตเหตุไฟไหม้รถบัส รวมทั้งเงินบริจาคกว่า 9 ล้านบาท เผยนายกฯ กำชับติดตามเยียวยาจิตใจ แม้จะดีขึ้นตามลำดับ พร้อมขอบคุณคนไทยทั้งประเทศร่วมช่วยเหลือให้กำลังใจ

วันที่ 11 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเยียวยาครูและนักเรียนที่เสียชีวิต 23 คน จากเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มอบเงินเยียวยาไปแล้ว ทั้งหมดประมาณกว่า 1 ล้านบาท และสำนักงบประมาณ โดยนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กับผู้เสียชีวิตไปอีกรายละล้านกว่าบาท และยังมียอดบริจาคช่วยเหลือเยียวยาได้มอบเงินให้กับน้องๆ ทั้งหมด 9 ล้าน 1 แสนบาท โดยประมาณ ซึ่งส่วนนี้ทางครอบครัวผู้เสียชีวิตเห็นใจ จึงแบ่งเป็น 2 ส่วน คือให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

น.ส.ซาบีดา กล่าวว่า ส่วนการดูแลสภาพจิตใจนั้น นายกฯ ใส่ใจเรื่องนี้มาก พยายามให้กระทรวงสาธารณสุข โดยให้จิตแพทย์เข้าดูแลน้องๆ ตลอด ซึ่งตอนนี้ดีขึ้นตามลำดับ แต่ในระยะยาวต้องมีการประเมินไปเรื่อยๆ เพราะจะปล่อยให้เรื่องนี้จบไปแม้ว่าน้องๆ จะมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นคงไม่ได้ จะต้องมีการมอนิเตอร์เป็นระยะๆ ทั้งนี้ จากการที่ตนได้เดินทางกลับไปน้องๆ ที่รอดชีวิตจากรถบัสคันที่ 2 แต่ละคนมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่งมาก พยายามที่จะร้องเพลง โดยในวันนั้น นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ขึ้นไปด้วย พยายามชวนน้องๆ ร้องเพลง เพื่อเป็นการปลอบขวัญและเบี่ยงเบนความสนใจไม่ให้น้องๆ โฟกัสกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตรงนี้ต้องชื่นชม

น.ส.ซาบีดา ได้ยกมือไหว้พร้อมกล่าวว่า ทั้งนี้ ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ให้กำลังใจ ที่สำคัญต้องบอกว่ารัฐบาลทำงานเชิงรุกไม่ใช่เฉพาะครอบครัว “ไทยเศรษฐ์” หรือตนเอง แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนายกฯ ได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแล ซึ่งมีรัฐมนตรีไปเป็นประธานทุกวัน รวมถึง ส.ส. ด้วย ให้ความสนใจในเรื่องนี้และดูแลพื้นที่ ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตรมช.มหาดไทย ในฐานะ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ก็ดูแลอยู่ที่นั่นไม่ได้พักผ่อน และตอนนี้ไม่สบายอยู่ แต่ก็เริ่มดีขึ้นแล้ว

...

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาดา ป่วยน้ำมูกไหล เนื่องจากพักผ่อนน้อย นอนซมอยู่คอนโด หลังโหมงานเหตุรถบัสทัศนศึกษานักเรียนไฟไหม้ ที่เสร็จงานตี 3 จากนั้น ได้ตีรถกลับมา กทม. เลย แต่ไม่ได้ไปหาหมอ มีเพียงการกินยาแก้แพ้แล้วนอนพัก ส่วนเมื่อวานนี้ยังเดินทางมาประชุมสภาฯ โดยมีอาการน้ำมูกไหลตลอดเวลา