“พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์” สวนกลับทันควัน เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. ให้เอาผิด “พลเอกประวิตร” พรุ่งนี้ ปมลาประชุมไปต่างประเทศ เย้ย เห็นแล้วจะช็อกโลก ลั่น ไม่ให้ราคาคำร้อง “ธีรยุทธ” บอกแค่ “ขายฝันให้ลุง” ด้าน “วิสุทธิ์” งง “ทักษิณ” ครอบงำ-ล้มล้างการปกครองได้อย่างไร

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ต.ค. 67) เตรียมจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้ดำเนินการเอาผิดกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 128 กรณีพบว่า มีการลาประชุมไปต่างประเทศ ในสมัยประชุมปี 67 พร้อมมั่นใจว่า พรุ่งนี้เห็นแล้วจะช็อกโลก

“พร้อมพงศ์” ลั่น ไม่ให้ราคาคำร้อง “ธีรยุทธ” เย้ยแค่ “ขายฝันให้ลุง” ยัน “ทักษิณ” จงรักภักดี

ต่อมา นายพร้อมพงศ์ กล่าวถึงกรณีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญกล่าวหานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทย กระทำการเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ในเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) ตามนัดที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเคยแถลงไว้ก่อนหน้านี้ โดยนายธีรยุทธให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าได้ปรึกษาเรื่องนี้กับนายไพบูลย์ จึงถือได้ว่านายไพบูลย์และพรรคพลังประชารัฐมีส่วนรู้เห็น เข้าข่ายในลักษณะเป็นตัวการร่วม แบ่งแยกหน้าที่กันกระทำหรือไม่

นายพร้อมพงศ์ระบุว่า พฤติการณ์ตามคำร้องทั้ง 6 ประเด็นที่นายธีรยุทธกล่าวหา เป็นเรื่องที่ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กกต., ป.ป.ช. อัยการสูงสุด กระทรวงการต่างประเทศ หรือ สตช. พิจารณาไต่สวนให้เสร็จสิ้นกระแสความก่อนจึงสามารถนำข้อเท็จจริงมากล่าวหานายทักษิณและพรรคเพื่อไทยได้ โดยเฉพาะข้อกล่าวหาฝักใฝ่คบหาร่วมคิดกับสมเด็จฯ ฮุน เซน ด้วยการสั่งการให้รัฐบาลเอื้อประโยชน์พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลให้กัมพูชา ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะเรื่องนี้ศาลไทยยังไม่มีคำตัดสินใดๆ ออกมา ส่วนกรณีชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจก็ยังอยู่ในชั้นไต่สวนของ ป.ป.ช. หรือข้อกล่าวหาตั้งรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ก็อยู่ในอำนาจของ กกต. ที่จะพิจารณา

...

“ผมมองว่าเป็นคำร้องที่ข้ามหัวหน่วยงานที่รับผิดชอบ โฆษณาเกินจริง น่าจะขายฝันให้ลุง ให้ลุงมีความหวังว่าถ้าพรรคเพื่อไทยถูกยุบแล้วจะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เป็นคำร้องที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนเลย” นายพร้อมพงศ์กล่าว

นายพร้อมพงศ์ยืนยันตนในฐานะอดีตเคยเป็นสมาชิกว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีการบริหารงานทำในรูปแบบคณะกรรมการบริหารพรรค มีพรรคร่วมรัฐบาล จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายทักษิณจะกระทำการใดๆ ในลักษณะครอบงำ หรือทำอะไรที่จะเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติ หรือในลักษณะที่จะล้มล้างการปกครอง

นายพร้อมพงศ์เรียกร้องให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อทบทวนและสอบสวนการกระทำของนายไพบูลย์กับนายธีรยุทธว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายน่าจะนำความอันเป็นเท็จยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่องนี้นายไพบูลย์และพรรคพลังประชารัฐต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของนายธีรยุทธ หากคำร้องเป็นเท็จก็อาจถูกยุบพรรคได้เช่นกัน

“ผมว่าวันนี้นายไพบูลย์ควรแนะนำให้พลเอกประวิตรเตรียมตัวไปชี้แจงเรื่องจริยธรรมที่สภา ป.ป.ช. และที่ศาลฎีกานักการเมืองจะดีกว่า เพราะในวันพรุ่งนี้ผมจะไปยื่นคำร้องกับ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบพลเอกประวิตรขนพวกทัวร์ตปท. แบบกินหรูอยู่สบายอีกเรื่อง” นายพร้อมพงศ์กล่าว

“วิสุทธิ์” งง “ทักษิณ” ครอบงำ-ล้มล้างการปกครองได้อย่างไร แบ่งเก้าอี้นายกฯ 2 ปี คนคิดปัญญาอ่อน

ด้าน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เห็นพูดกันตลอดว่านายทักษิณครอบงำพรรค ตนเป็นประธานในที่ประชุมพรรค เป็นประธาน สส. เป็นประธานวิปรัฐบาล ก็ยังไม่เห็นท่านมาสั่งการเลยสักครั้ง จะถือว่าเป็นการครอบงำได้อย่างไร ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับคำสั่งการว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้

เมื่อถามถึงการเชื่อมโยงกับกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เข้าไปรับประทานอาหารที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า “ท่านเนวิน และท่านอนุทิน จะไปพบท่านทักษิณ ก็ไม่ได้ครอบงำพรรคผม อันนั้นพรรคภูมิใจไทย ผมไม่ทราบว่าครอบงำพรรคภูมิใจไทยอย่างไร แต่พรรคผมไม่มี ไม่ได้เกี่ยวกับผมเลย ท่านทักษิณเป็นพ่อของนายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทย นี่ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องมาพูดกันให้เสียเวลา”

ส่วนกระแสข่าวมีการพูดคุยถึงเรื่องการแบ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนละ 2 ปี ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย นายวิสุทธิ์ มองว่า “คนคิดอย่างนี้ได้ ก็ปัญญาอ่อน ลูกท่านทักษิณเป็นนายกฯ จะยกให้คนอื่นได้อย่างไร คนที่คิดอย่างนี้ได้ มีจินตนาการเกินความคาดหมายของมนุษย์”