นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาในวงหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน ยัน สนับสนุน AIPA ทำงานร่วมกับอาเซียน แนะ 3 ประเด็น ก่อนเข้าเฝ้าฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ผลักดันความร่วมมือด้านฮาลาล

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น สปป.ลาว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในการหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly: AIPA) ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 1 NCC โดย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญดังนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความท้าทายที่กำลังเผชิญอยู่ ว่าความพยายามของรัฐบาลเพียงอย่างเดียวไม่สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็นชุมชนที่เจริญรุ่งเรืองและมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง AIPA ซึ่งเป็นตัวแทนของเสียงของประชาชนอาเซียนจึงมีบทบาทสำคัญ ซึ่ง AIPA จะเสริมความเข้มแข็งในประชาคมอาเซียนใน 3 ประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. การบูรณาการอย่างกลมกลืน (harmonization for integration) สมาชิกรัฐสภามีบทบาทด้านกฎหมาย เสริมสร้างความสอดคล้องกันของกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าภายในและระหว่างภูมิภาค รวมทั้งการเคลื่อนย้ายของประชาชน เพื่อการบูรณาการผ่านความเชื่อมโยงเพื่อสร้างอาเซียนที่ไร้รอยต่อ

...

2. กรอบกฎหมายที่มีประสิทธิภาพ (effective legal frameworks) เพื่อความยั่งยืนและความมั่นคงของมนุษย์ โดยข้อตกลงอาเซียนและการนำไปบังคับใช้ ส่งผลถึงความท้าทายข้ามพรมแดน โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษทางอากาศ การค้ายาเสพติด และการหลอกลวงออนไลน์ จึงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่ากฎหมายและข้อบังคับต้องเท่าทันแนวโน้มและความท้าทายที่เปลี่ยนแปลง

3. การส่งเสริมอัตลักษณ์ของอาเซียน รัฐสภามีบทบาทสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้ของอาเซียนและอัตลักษณ์ของอาเซียน ซึ่งในปี 2025 อาเซียนจะเปิดตัววิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2045 (ASEAN Community Vision 2045)

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรียืนยันสนับสนุน AIPA รวมทั้งการมีส่วนร่วมระหว่าง ASEAN และ AIPA ผ่านสำนักงานเลขาธิการอาเซียนเพื่อการทำงานร่วมกันในช่วงเวลาที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้

ต่อมาเวลา 17.30 น. ห้องประชุมแห่งชาติลาวนครหลวงเวียงจันทน์ นางสาวแพทองธาร เข้าเฝ้าฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม (H.M. Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Sultan and Yang Di-Pertuan of Brunei Darussalam) ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44 และ 45 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง (44th and 45th ASEAN Summits)

โฆษกประจำสำนักของนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ Thailand’s Government Pension Fund (GPF) and Brunei Investment Agency (BIA) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนร่วมกันของทั้งสองประเทศโดยเร็ว รวมถึงการผลักดันความร่วมมือ the elimination of Double Taxation and the Prevention of Tax Evasion and Avoidance (DTA) เพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี ทั้งนี้ บรูไนดารุสซาลามพร้อมผลักดันการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือทางด้านฮาลาล เช่น ความมั่นคงทางอาหาร และการลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลในอนาคต โดยทั้งสองฝ่ายจะอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าเกษตรและด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรที่ยั่งยืนและการจัดการน้ำ พร้อมกันนี้ บรูไนดารุสซาลามขอบคุณคนไทยที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจบรูไนดารุสซาลาม