“อนุทิน” เผย กระทรวงมหาดไทย เตรียมจ่าย 1 หมื่น สมทบค่าล้างโคลน-ดินให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้กับบ้านที่ภาครัฐไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือ แยกส่วนเงินเยียวยา ยัน ทำให้เร็วที่สุด ไม่มีตกหล่น

วันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงได้เสนอค่าล้างโคลนและดิน สำหรับผู้ที่ประสบอุทกภัย หลังคาเรือนละ 1 หมื่นบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ ซึ่ง ครม.ไม่ต้องอนุมัติ เพราะเป็นเรื่องที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ขอความเห็นชอบจากกรมบัญชีกลางแล้ว ซึ่งอธิบดีกรมบัญชีกลางได้เห็นชอบ โดยจะจ่ายให้กับบ้านที่ภาครัฐไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือ

นายอนุทิน กล่าวว่า โดยหลังจากนี้ ปภ.จะไปสำรวจการล้างโคลนและดินในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งในส่วนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินเยียวยา ครัวเรือนละ 9 พันบาท ที่ ครม.อนุมัติ ทั้งนี้ ต้องไปสำรวจบ้านที่เข้าไปทำความสะอาดเอง หรือมีการจ้างทำ เพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถเริ่มได้เลย เพราะเราจะใช้เงินทดลองผู้ประสบภัย

นายอนุทิน กล่าวว่า ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และจะไม่มีใครตกหล่น เพราะเราทำเป็นรายอำเภอ ซึ่งจะประกาศให้รับทราบ แต่หากมีการตกหล่น เจ้าตัวก็สามารถมาทวงสิทธิ์ได้